World IT: "กูเกิล" ยิ้มออก หลังจีนยอมต่อใบอนุญาตทำธุรกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ต่อใบอนุญาตทำธุรกิจอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนให้กับกูเกิลแล้ว หลังจากที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตจากสหรัฐ ยอมปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การให้บริการในจีนเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของรัฐบาล

กูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า "เรารู้สึกยินดีมากที่รัฐบาลจีนได้ต่อใบอนุญาต ICP (internet content provider) ให้กับเรา และเราตั้งตารอที่จะได้ให้บริการเว็บเสิร์ชและผลิตภัณฑ์อื่นๆให้กับผู้ใช้ของเราในประเทศจีนต่อไป"

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในวันนี้ถือเป็นการคลี่คลายความบาดหมางระหว่างกูเกิลกับรัฐบาลจีนที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนมกราคม เมื่อกูเกิลออกมาขู่ว่าจะปิดเว็บ Google.cn และถอนธุรกิจออกจากจีน หลังจากที่บริษัทตรวจพบว่า แฮคเกอร์ในจีนแอบเจาะเข้าไปในบัญชี Gmail ของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในจีน ยุโรป และสหรัฐ

จากนั้นในเดือนมีนาคม กูเกิลตัดสินใจหยุดคัดกรองผลการสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ Google.cn ในประเทศจีน และใช้วิธีรีไดเร็คผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ Google.com.hk ในฮ่องกงแทน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนรัฐบาลจีนจะไม่กังวลต่อคำขู่และวิธีการตอบโต้ของกูเกิล ส่งผลให้เมื่อเดือนที่แล้ว กูเกิลออกมาแสดงท่าทีประนีประนอมกับทางการจีน ด้วยการประกาศหยุดการรีไดเร็คโดยอัตโนมัติ หลังทางการจีนเตือนว่าจะไม่ต่อใบอนุญาตที่กำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย. หากกูเกิลยังยืนกรานที่จะดำเนินการดังกล่าวต่อ

การต่อใบอนุญาต ICP ครั้งนี้มีความสำคัญต่อกูเกิลอย่างมาก เนื่องจากการสูญธุรกิจในจีน ซึ่งมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลกนั้น ย่อมไม่เป็นผลดีต่อแนวโน้มการเติบโตของบริษัทในอนาคต

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติของทางการจีนระบุว่า ณ สิ้นปี 2552 จีนมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 384 ล้านคน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าจำนวนประชากรของสหรัฐเสียอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ