สื่ออังกฤษตีข่าว "บีพี" เล็งขายสินทรัพย์ 1.2 หมื่นล้านดอลล์ให้บริษัทน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีพี พีแอลซี ตกเป็นข่าวว่ากำลังเจรจาขายสินทรัพย์มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงหุ้นในแหล่งน้ำมัน Prudhoe Bay ในอลาสก้า ให้กับบริษัท อาปาเช่ คอร์ป บริษัทน้ำมันจากสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส ในลอนดอน ตีพิมพ์ข่าวดังกล่าวโดยไม่ได้อ้างถึงแหล่งข่าว อย่างไรก็ตาม โรเบิร์ต ไวน์ โฆษกของบีพี และ บ๊อบ ดาย โฆษกของอาปาเช่ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

ด้านนาตาลี โลแมน โฆษกหญิงของบริษัทโคโนโคฟิลลิปส์ ซึ่งถือหุ้น 36% ในแหล่งน้ำมัน Prudhoe Bay ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

ขณะเดียวกันซันเดย์ ไทม์ส ก็รายงานว่า เอ็กซอนโมบิล ซึ่งถือหุ้น 36% ในแหล่งน้ำมัน Prudhoe Bay กำลังพิจารณาว่าจะซื้อหุ้นในแหล่งน้ำมันดังกล่าวต่อจากบีพีซึ่งปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 26%

บีพีมีแผนขายสินทรัพย์เพื่อระดมทุนให้ได้ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทได้กันสินทรัพย์ไว้บางส่วนขณะตั้งกองทุนชดเชยความเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วไหลมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจนถึงตอนนี้บริษัทได้ใช้เงินไปแล้ว 3 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐประเมินว่ามีน้ำมันรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกแล้วประมาณ 88-174 ล้านแกลลอน นับตั้งแต่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบีพีเกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ