"อัลโค อิงค์"เผยผลประกอบการดีเกินคาดในไตรมาส 2 หลังยอดขายฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 13, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อัลโค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ของโลกรายงานว่า รายได้สุทธิประจำไตรมาส 2 มีอยู่ทั้งสิ้น 136 ล้านดอลลาร์ หรือ 13 เซนต์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้วที่บริษัทขาดทุน 454 ล้านดอลลาร์ หรือ 47 เซนต์ต่อหุ้น ส่วนตัวเลขกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น 22% สู่ระดับ 5.2 พันล้านดอลลาร์ จากไตรมาสแรกที่ระดับ 4.24 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ อัลโค อิงค์ ยังปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2553 เนื่องจากดีมานด์การใช้อลูมิเนียมมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเป็น 12% จากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10%

รายงานของอัลโคระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัททะยานขึ้นแข็งแกร่งในไตรมาส 2 มาจากยอดขายอลูมิเนียมที่ใช้ในรถยนต์ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยรายได้สุทธิไตรมาส 2 ของอัลโคนั้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 12 เซนต์ต่อหุ้น และผลกำไรจะอยู่ที่ 5.05 พันล้านดอลลาร์

อัลโคเป็น 1 ในบริษัทยักษ์ใหญ่กลุ่มแรกที่รายงานผลประกอบการรายไตรมาสในฤดูกาลนี้ ซึ่งผลประกอบการที่ดีเกินคาดของอัลโคเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ นอกจากนี้ ผลประกอบการของอัลโคยังเป็นปัจจัยบ่งชี้ทิศทางของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากอัลโคมีฐานลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งแต่อุตสาหกรรมผลิตกระป๋องบรรจุเครื่องดื่มไปจนถึงบริษัทผลิตเครื่องบิน

นายคลอส เคล็นเฟลด์ ประธานและซีอีโอของอัลโค ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการใช้อลูมิเนียมทั่วโลกในปีนี้ว่า จะเพิ่มขึ้น 12% มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10% เนื่องจากตลาดยานยนต์ทั้งในอเมริกาเหนือและจีนต่างก็ต้องการอลูมิเนียมมากขึ้นในปีนี้ แม้ยอดขายรถยนต์ชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม แต่ในขณะเดียวกัน ยอดขายอลูมิเนียมในตลาดยานยนต์ยุโรป มีแนวโน้มร่วงลงถึง 8% เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ