"โตโยต้า" เล็งปรับปรุงคุณภาพรถยนต์หวังขยายตลาดในจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2010 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น กล่าวว่า การปรับปรุงคุณภาพรถยนต์เป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการขยายตลาดในจีน แม้ว่าบริษัทกำลังได้รับแรงกดดันจากการประท้วงของพนักงานก็ตาม โดยโตโยต้ายืนยันว่าทางบริษัทจะคุมเข้มคุณภาพในโรงงานทุกแห่งในจีน และจะให้ความสำคัญกับปฏิกิริยาตอบสนองของลูกค้าให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพรถยนต์ต่อไป

"เราได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษด้านการควบคุมคุณภาพทั่วโลกเพื่อคลายความกังวลของลูกค้าเรื่องการใช้งานรถยนต์" เอ็ตสึโอะ ฮัตโตริ ตัวแทนของโตโยต้า มอเตอร์ ในจีน กล่าวในการแถลงข่าวระหว่างงานแสดงรถยนต์ 7th China Changchun International Automobile Fair ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฉางชุน เมืองหลวงของมณฑลจี๋หลิน ระหว่างวันที่ 15-22 กรกฎาคม

สำหรับปัญหาพนักงานผละงานประท้วงขอขึ้นค่าแรงหลายต่อหลายครั้งนั้น หลิว เผิง หัวหน้าโฆษกของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศจีน) อินเวสเมนท์ กล่าวว่า "ในระยะยาวโตโยต้าจะพัฒนาการสื่อสารระหว่างผู้บริหารกับพนักงานให้ดีขึ้น"

โตโยต้ากล่าวว่าบริษัทเห็นว่าจีนเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งมาโดยตลอด โดยบริษัทร่วมทุน 2 แห่งในจีนต่างมียอดขายรถเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยบริษัท FAW Toyota Motor มียอดขายพุ่ง 44% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 240,000 คันในช่วงครึ่งแรกของปี ขณะที่บริษัท Guangzhou Automobile Group ก็มียอดขายพุ่ง 68% แตะที่ระดับกว่า 130,000 คันในช่วงเวลาเดียวกัน

นายฮัตโตริกล่าวว่าโตโยต้ามีแผนขยายธุรกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยโรงงานใหม่ที่เกิดจากการร่วมทุนจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555

ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถในจีนขยายตัว 47.67% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 9.02 ล้านคันในช่วงครึ่งแรกของปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ