โตโยต้าและนิสสันทุ่ม 1.2 พันล้านดอลลาร์ขยายการผลิตในละตินอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ เตรียมลงทุนในละตินอเมริกาวงเงินรวม 1.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อขยายการผลิต หลังจากที่ดีมานด์การส่งออกและดีมานด์ในระดับภูมิภาคขยายตัวขึ้น โดยโตโยต้าจะใช้เงินลงทุน 600 ล้านดอลลาร์ในการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในกรุงเซาเปาโลของบราซิล ส่วนนิสสันจะใช้เงินลงทุน 600 ล้านดอลลาร์เช่นกัน เพื่อขยายการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่อีก 3 รุ่นในเม็กซิโก

การผลิตรถในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรองรับการส่งออกที่สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งไปยังสหรัฐและยุโรป สำหรับตลาดยานยนต์ในบราซิลนั้น บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ได้เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ยอดขายรถของบริษัทในบราซิลอาจจะพุ่งขึ้นถึง 68% แตะ 1 ล้านคันภายในปี 2557 เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจบราซิลซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในละตินอเมริกาช่วยกระตุ้นความต้องการยานยนต์ในประเทศ

ทั้งนี้ โตโยต้าจะเริ่มผลิตรถใหม่ 70,000 คันต่อปีที่โรงงานในเซาเปาโล ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ส่วนนิสสันเตรียมผลิตรถรุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งรวมถึง นิสสัน มาร์ช รวม 300,000 คันต่อปีในเม็กซิโก โดยจะเริ่มต้นในปีหน้า ซึ่ง 80% ของรถที่ผลิตได้จะส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศอื่นๆในทวีปอเมริกา ส่วนอีก 20% จะจำหน่ายในเม็กซิโก

นายคาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เผยว่า นิสสันสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้มากที่สุดในเม็กซิโก และยังเป็นบริษัทผู้ผลิตรถอันดับ 1 ที่เม็กซิโกเมื่อปีที่แล้ว ด้วยจำนวน 355,414 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ