"กูเกิล" เผยกำไรไตรมาส 2 ขยายตัวน้อยเกินคาด หลังถูกกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ เผยกำไรไตรมาส 2 ขยายตัวน้อยเกินคาดเนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สินยุโรป

ทั้งนี้ กูเกิลมีกำไร 1.84 พันล้านดอลลาร์ หรือ 5.71 ดอลลาร์/หุ้น ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน เพิ่มขึ้น 24% จากระดับ 1.48 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.66 ดอลลาร์/หุ้น ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 6.52 ดอลลาร์/หุ้น

ส่วนรายได้ก็ปรับตัวสูงขึ้น 24% แตะที่ 6.82 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.52 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และเมื่อหักค่าคอมมิชชั่นที่จ่ายให้บริษัทพันธมิตรโฆษณา รายได้ของกูเกิลจะอยู่ที่ 5.09 พันล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า กูเกิลได้รับผลกระทบจากกระแสความวิตกที่ว่าเงินยูโรอาจล้มหากรัฐบาลกรีซ สเปน โปรตุเกส และอิตาลี ไม่สามารถชำระหนี้ได้ เนื่องจากรายได้ 1 ใน 3 ของบริษัทมาจากยุโรป นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ที่แข็งค่ายังทำให้รายได้จากยุโรปลดลงเมื่อแปลงเป็นเงินดอลลาร์

ขณะเดียวกันกูเกิลยังมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นหลังจ้างพนักงานเพิ่มเกือบ 2,000 คนในช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในไตรมาส 2 ไตรมาสเดียวบริษัทก็จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นเกือบ 1,200 คน ส่งผลให้ ณ สิ้นสุดเดือนมิถุนายนกูเกิลมีพนักงานรวมกว่า 21,800 คน นอกจากนั้นบริษัทยังใช้จ่ายเงินไปกับศูนย์ข้อมูลและโครงการอื่นๆ ไปอีกรวม 476 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 3 เท่า

แพทริค พิเช็ตต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของกูเกิล เปิดเผยว่า กูเกิลยังวางแผนลงทุนด้านเทคโนโลยีและการจัดจ้างบุคลากรอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

แม้กูเกิลจะมีรายได้เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาด แต่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมก็ค่อนข้างดี ขณะเดียวกันนักลงทุนก็มีแนวโน้มว่าจะจ่ายเงินซื้อโฆษณาออนไลน์มากขึ้น ซึ่งโฆษณาออนไลน์เป็นแหล่งรายได้สำคัญของกูเกิล นอกจากนั้นผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตยังคลิกดูโฆษณาบ่อยกว่าเดิมด้วย

กูเกิลมีรายได้จากการคลิกโฆษณาบนเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 15% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ราคาเฉลี่ยต่อการคลิกโฆษณา 1 ครั้งเพิ่มขึ้น 4% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่อัตราการขยายตัวถือว่าช้าลงเมื่อเทียบกับ 2 ไตรมาสก่อนหน้า


แท็ก กูเกิล   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ