IBM ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการปี 53 ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล บิซิเนส แมชชีน หรือไอบีเอ็มรายงานผลประกอบการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 9% ที่ 3.39 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.65 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งปีที่ผ่านมา ไอบีเอ็มมีกำไรสุทธิ 3.10 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.34 ดอลลาร์ต่อหุ้น

รายได้ในไตรมาสล่าสุดขยับขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ เป็น 2.37 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 2.33 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการณ์ไว้ที่ 2.42 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยไอบีเอ็มกล่าวว่า ตัวเลขที่ลดลงเกิดจากการขาดทุนในอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้รายได้ประจำไตรมาสลดลงกว่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนักวิเคราะห์ไม่ได้นำส่วนนี้มาใช้ในการประมาณการณ์

วิกฤติหนี้สาธารณะในตลาดยุโรปยังเป็นอีกตัวแปรสำคัญที่มีผลกระทบต่อไอบีเอ็ม เนื่องจากค่าเงินยูโรที่อ่อนตัวลงเมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และรายได้หลักของไอบีเอ็มเกิดจากธุรกิจภายนอกประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ข้อตกลงทางธุรกิจที่มีการทำสัญญาเป็นเงินสกุลต่างประเทศมีมูลค่าลดลงเปรียบเทียบกับเงินดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทยังรายงานมูลค่าในการทำสัญญาด้านบริการที่ลดลงไปกว่า 12% แตะ 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับสัญญาธุรกิจที่ได้มีการลงนามในช่วงไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ