"โกลด์แมน แซคส์"เผยรายได้สุทธิไตรมาส 2 ทรุดฮวบ 83% หลังสูญเงินมหาศาลเพื่อยุติคดีฉ้อโกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 2 ทรุดตัวลง 83% มาอยู่ที่ระดับ 453 ล้านดอลลาร์ หรือ 78 เซนต์ต่อหุ้น เพราะได้รับผลกระทบจากการนำเงินจำนวนมากมาใช้ในการยุติคดีความกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) นอกจากนี้ ผลประกอบการของโกลด์แมน แซคส์ หดตัวลงเนื่องจากรายได้จากแผนกวาณิชธนกิจและเทรดดิ้งที่อ่อนแอลง

SEC เปิดเผยว่า โกลด์แมน แซคส์ ยินยอมจ่ายค่าปรับ 550 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีแพ่งในข้อหาปิดบังข้อมูลที่สำคัญแก่นักลงทุนเกี่ยวกับตราสารหนี้ "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) ซึ่งบทลงโทษครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่ SEC ดำเนินการต่อบริษัทในวอลล์สตรีท และถือเป็นวิกฤตการณ์รุนแรงสุดในรอบหลายปีของโกลด์แมน แซคส์

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 535 ล้านดอลลาร์ และค่าธรรมเนียมชดเชยความเสียหายอีก 15 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 550 ล้านดอลลาร์ โดยจะมอบให้กับรัฐบาลสหรัฐ 300 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลืออีก 250 ล้านดอลลาร์จะมอบให้กับธนาคารพาณิชย์ 2 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากตราสารหนี้ ABACUS 2007-AC1

คดีความดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ SEC ยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งนายฟาบรีซ ตูร์เร รองประธานของโกลด์แมน แซคส์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ในข้อหาปิดบังข้อมูลอันเป็นประโยชน์แก่นักลงทุน รวมถึงความเสี่ยงของตราสารหนี้ ABACUS 2007-AC1 ซึ่งการกระทำดังกล่าวถูกระบุว่าเป็นการฉ้อโกง และสร้างความเสียหายให้กับลูกค้าของโกลด์แมน แซค์ เป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือ ธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ