ซินหัวเผยสต็อกน้ำมันเดือนมิ.ย.ของจีนเพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบรายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติสต็อกปิโตรเลียมจีน (CPSS) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ของจีน ซึ่งไม่นับรวมสต็อกในคลังเก็บน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ อยู่ที่ระดับ 28.8 ล้านตันเมื่อสิ้นสุดเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 1.3 ล้านตันหรือ 4.7% จากสิ้นเดือนพฤษภาคม

ขณะที่สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันของจีน ซึ่งรวมถึงน้ำมันเบนซิน ดีเซล และน้ำมันก๊าด อยู่ที่ระดับ 17.27 ล้านตันเมื่อสิ้นสุดเดือนมิถุนายน ลดลง 330,000 ตัน หรือ 1.9% จากสิ้นเดือนพฤษภาคม

หากแยกตามประเภท สต็อกน้ำมันเบนซินอยู่ที่ระดับ 6.55 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่สต็อกน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 8.90 ล้านตัน ลดลง 5.6% ส่วนสต็อกน้ำมันก๊าดอยู่ที่ระดับ 1.82 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 5.8%

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากซินหัวกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบโลกปรับลดลงอย่างมากในเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้ยอดนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 24.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ระดับ 22.27 ล้านตันในเดือนมิถุนายน ซึ่งยอดนำเข้าน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่หนุนให้สต็อกน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันผลผลิตน้ำมันดิบก็ยังอยู่ในระดับสูงในเดือนมิถุนายน แม้ว่าจะลดลงเล็กน้อยจากเดือนพฤษภาคมก็ตาม

สำหรับสต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวลดลงในเดือนมิถุนายนเพราะผลผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมันยังทรงตัว เนื่องจากราคาค้าปลีกผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับลดลง ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันเอกชนลดกำลังการผลิต ส่วนในช่วงกลางเดือนมิถุนายนราคาน้ำมันโลกที่ดีดตัวขึ้นทำให้ยอดขายน้ำมันเบนซินและดีเซลปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนั้นสภาพอากาศที่ร้อนระอุ และภาวะน้ำท่วมในภาคใต้ของประเทศ ก็ทำให้มีการบริโภคน้ำมันเบนซินและดีเซลมากขึ้น

ข้อมูลสถิติของ CPSS จัดเตรียมโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของซินหัว ซึ่งได้จากการสำรวจบริษัทน้ำมันรายใหญ่และการสังเกตตัวเลขสถิติของศุลกากร

ข้อมูลต้นฉบับรวบรวมจากเครือข่ายเก็บข้อมูลทั่วประเทศของซินหัว จากนั้นจะนำมารวมกับความเห็นของบรรดาผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการผลิตปิโตรเลียมและปิโตรเคมี รวมถึงภาคการค้าส่งและค้าปลีก นอกจากนั้นยังมีการพิจารณาปัจจัยอื่นๆ อย่างราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมัน อัตราการบริโภคของสาธารณะ และกลไกราคา เป็นต้น

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติของ CPSS เป็นตัวเลขอ้างอิงที่สามารถสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสต็อกน้ำมันเชิงพาณิชย์ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ