เหตุน้ำมันรั่วหลังท่อส่งน้ำมันระเบิดกระทบธุรกิจท่องเที่ยวเมืองต้าเหลียน-สิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 22, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุน้ำมันรั่วไหลอันเนื่องมาจากท่อส่งน้ำมันระเบิดเมื่อวันศุกร์ที่แล้วนั้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยงในเมืองต้าเหลียน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงฤดูร้อน ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเหลียวหนิง เนื่องจากชายหาดและรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าวต้องปิดตัวลง ทั้งที่ในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นักท่องเที่ยวก็เลี่ยงที่จะเดินทางมาพักผ่อนในบริเวณนี้

ทั้งนี้ คราบน้ำมันที่รั่วไหลออกมานั้นกินระยะทางยาวถึง 430 ตารางกิโลเมตรนอกชายฝั่งต้าเหลียน โดยมีเจ้าหน้าที่เกือบ 1,000 รายลงพื้นที่เพื่อกำจัดคราบน้ำมันและป้องกันไม่ให้น้ำมันที่รั่วไหลออกมานี้แพร่กระจายไปยังแหล่งน้ำอื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่ยังได้ใช้แบคทีเรียที่ขจัดน้ำมันกว่า 23 ตันเข้ามาช่วยในการทำความสะอาดดังกล่าว

เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่อส่งน้ำมันดิบ 2 ท่อที่ท่าเรือซินกังในเมืองต้าเหลียนได้ระเบิดขึ้น และทำให้น้ำมันรั่วไหลออกมา ทางการต้องเข้าควบคุมการจราจรทางน้ำในระหว่างที่มีการทำความสะอาดคราบน้ำมัน

นักวิเคราะห์มองว่า เหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดที่เมืองต้าเหลียน ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันกลั่นในพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และคงจะไม่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันอย่างรุนแรงในระยะใกล้นี้ เนื่องจากพื้นที่ในภาคใต้ของจีนอยู่ในภาวะอุปทานมาเกินไปมาตลอดในปีนี้ ส่วนสต็อกน้ำมันก็คาดว่า จะสามารถรองรับการใช้งานได้นานถึง 10 วัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ