บริษัทผู้ถือหุ้นในบ่อน้ำมันของบีพีปฏิเสธร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 22, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอกิ อิชิอิ ประธานบริษัท MOEX Offshore 2007 LLC ในเครือบริษัท Mitsui Oil Exploration Co. ของญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ที่เตรียมแถลงต่อสภาคองเกรสในวันนี้ว่า บริษัทน้ำมันบีพีต้องรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกแต่เพียงผู้เดียว

นายอิชิอิยืนยันว่าบริษัท MOEX Offshore ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยในบ่อน้ำมันของบีพี จะไม่จ่ายค่าชดเชยความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของน้ำมัน ซึ่งสอดคล้องกับที่บีพีเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ว่า MOEX Offshore รวมถึงผู้ถือหุ้นรายย่อยอย่างบริษัท Anadarko Petroleum Corp. ของสหรัฐอเมริกา ปฏิเสธข้อเรียกร้องของบีพีที่ขอให้ช่วยแบกรับค่าเสียหายบางส่วน

"โดยปกติแล้วผู้บริหารโครงการซึ่งในกรณีนี้คือบีพี ต้องรับผิดชอบทุกแง่มุมของการดำเนินการขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งรวมถึงการรั่วไหลของน้ำมันและการจ่ายค่าเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" นายอิชิอิระบุในแถลงการณ์

"เราจะขอสละสิทธิ รวมถึงผลประโยชน์ทุกอย่างที่อาจได้รับจากการดักจับน้ำมัน" นายอิชิอิ กล่าว "เราเห็นว่าเงินที่ได้จากการขายน้ำมันที่ดักจับได้ควรนำไปชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงนำไปฟื้นฟูแหล่งธรรมชาติรอบอ่าวเม็กซิโก" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ