"เอเม็กซ์" เผยกำไรไตรมาส 2 พุ่งหลังยอดผู้ใช้บริการบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส จำกัด (เอเม็กซ์) ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ของโลก เผยกำไรในไตรมาสที่สองเติบโตเป็นสามเท่า หลังจากผู้บริโภคใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้นและมียอดหนี้ค้างชำระลดลง

ทั้งนี้ เอเม็กซ์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานสุทธิที่ 1.02 พันล้านดอลลาร์ หรือ 84 เซนต์ต่อหุ้น เทียบกับ 342 ล้านดอลลาร์ หรือ 9 เซ็นต์ต่อหุ้นในช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงกว่าที่นักเคราะห์จากบลูมเบอร์กคาดการณ์ไว้ที่ 77 เซ็นต์

นายเคนเนธ ไอ. ชีนอลท์ ประธานฝ่ายบริหารของ เอเม็กซ์ กล่าวว่าบริษัทได้ตั้งสำรองบัญชีหนี้สูญในอัตราต่ำสุดเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ และเอเม็กซ์เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีรายได้เติบโตเร็วที่สุดจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่มีรายได้สูงซึ่งมีการใช้จ่ายมากขึ้นเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิดของเอเม็กซ์เพิ่มขึ้น 16% แตะ 1.753 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนที่ 3,288 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่บริษัทได้ตั้งสำรองบัญชีหนี้สูญไว้ที่ 652 ล้านดอลลาร์ หรือ 59% ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และตัดหนี้สูญที่ 506 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าทั้ง วีซ่า อิงค์ และ มาสเตอร์คาร์ด อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทบัตรเครดิตใหญ่รายใหญ่ที่ได้รับแรงกดดันอย่างหนักเมื่อสภาครองเกรสกำหนดให้ลดค่าใช้บริการบัตรที่เรียกเก็บจากร้านค้าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ