บีพียืนยัน "โทนี่ เฮย์เวิร์ด" ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอต้นเดือนตุลาคมนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายโทนี่ เฮย์เวิร์ด จะลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ และจะส่งมอบตำแหน่งดังกล่าวให้แก่นายโรเบิร์ต ดัดลีย์ ต่อไป

แถลงการณ์ที่ออกพร้อมรายงานความคืบหน้าด้านผลประกอบการของบีพีระบุว่า การกำหนดวันลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของนายเฮย์เวิร์ดที่มีขึ้นนี้เป็นการเห็นพ้องของทั้งสองฝ่าย พร้อมกันนี้ บีพีได้รายงานค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษีที่เกิดจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกจำนวน 3.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทมีแผนการขายสินทรัพย์มูลค่ากว่า 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 18 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ บีพีแถลงว่า นายดัดลีย์จะประจำการในกรุงลอนดอน หลังจากที่มีการประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ โดยเขาจะส่งมอบหน้าที่ที่รับผิดชอบในปัจจุบันที่สหรัฐอเมริกาให้กับนายลามาร์ แมคเคย์ ประธานของบีพี อเมริกาต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายเฮย์เวิร์ด จะยังมีตำแหน่งในคณะกรรมการไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ โดยเขาเตรียมเสนอตัวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการนอกกลุ่มบริหารของบริษัทร่วมทุน ทีเอ็นเค-บีพี ด้วย

ทั้งนี้ การประกาศวันลาออกจากตำแหน่งของนายเฮย์เวิร์ดในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลครั้งประวัติศาสตร์ในอ่าวเม็กซิโก อันเนื่องมาจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ระเบิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ