World IT: "ยาฮู เจแปน" เลือกใช้เทคโนโลยีสืบค้นข้อมูลของกูเกิลแทนไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาฮู เจแปน คอร์ป ตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสืบค้นข้อมูลและโฆษณาออนไลน์ของกูเกิล แทนที่จะเจริญรอยตาม ยาฮู อิงค์ ของสหรัฐ ซึ่งทำข้อตกลงผนึกกำลังกับไมโครซอฟท์ คอร์ป ไปเมื่อปีก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันยาฮู เจแปน ใช้เสิร์ชเอ็นจินของ ยาฮู อิงค์ และแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีของกูเกิลแทน แต่ยาฮู เจแปน ก็จะยังคงเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับยาฮู อิงค์ ต่อไป รวมถึงจะเดินหน้าดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ยาฮูต่อไปเช่นกัน

โดยยาฮู เจแปน ครองส่วนแบ่งตลาดสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตในสัดส่วนเกือบ 60% ในญี่ปุ่น ขณะที่กูเกิลมีส่วนแบ่งตลาด 40% ซึ่งการผนึกกำลังเป็นพันธมิตรของยักษ์ใหญ่ด้านไอทีทั้งสองรายนี้จะปูทางให้ทั้งคู่เข้าใกล้การเป็นผู้ให้บริการระบบสืบค้นข้อมูลแบบผูกขาดภายในประเทศ

ยาฮู เจแปนกล่าวว่า นับตั้งแต่ยาฮู อิงค์ และไมโครซอฟท์ ทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรด้านเสิร์ชเอ็นจินและโฆษณาออนไลน์เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ยาฮู เจแปน ก็เริ่มพิจารณาที่จะใช้เทคโนโลยีของบริษัทอื่นๆ ซึ่งสาเหตุที่บริษัทตัดสินใจเลือกกูเกิลเป็นพันธมิตรในครั้งนี้นั้น ก็เป็นเพราะเทคโนโลยีการสืบค้นในภาษาญี่ปุ่นของกูเกิลนั้นเป็นที่ยอมรับและมีความมั่นคงแล้ว

ทั้งนี้ ยาฮู อิงค์ ของสหรัฐ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสองในยาฮู เจแปน รองจากซอฟท์แบงก์ คอร์ป ของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ