บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จับมือ Vix ERG ออกแบบ-จัดหาระบบชำระเงินผ่านบัตรสมาร์ทการ์ด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด หรือ บีเอสเอส (Bangkok Smartcard System: BSS) จับมือเป็นพันธมิตรกับ Vix ERG ในด้านการออกแบบและจัดหาระบบการชำระเงินผ่านบัตรสมาร์ทการ์ด (smartcard clearing house) สำหรับการชำระเงินในรูปแบบไมโครเพย์เมนท์ (micropayment) หรือการชำระเงินในวงเงินไม่มากนัก ซึ่งนับเป็นก้าวย่างสำคัญของบีเอสเอสในการพัฒนาวิสัยทัศน์ของบริษัทเพื่อนำกรุงเทพฯ ไปสู่ความเป็นสังคมไร้เงินสด (cashless society)

โซลูชั่นชำระเงินดังกล่าวใช้ระบบ MASS ของบริษัท Vix ERG ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงและมีการนำไปใช้ใน 11 เมืองใน 5 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีการทำธุรกรรมผ่านระบบถึง 9 ล้านครั้งต่อวัน

นายเนลสัน เหลียง (Mr. Nelson Leung) กรรมการบริหารของบีเอสเอส กล่าวว่า "ในเบื้องต้นระบบดังกล่าวจะรองรับโซลูชั่นการชำระเงินรวมสำหรับระบบขนส่งของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี (Bangkok Mass Transit System Company Limited: BTSC) และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ บีเอ็มซีแอล (Bangkok Metro Company Limited: BMCL) จากนั้นจะมีการขยายระบบเพื่อรองรับการขนส่งรูปแบบอื่นๆ รวมถึงการชำระเงินในรูปแบบไมโครเพย์เมนท์ทั่วไปในกรุงเทพฯ"

ด้านสตีฟ กัลลาเกอร์ (Steve Gallagher) ซีอีโอของ Vix ERG กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับบีเอสเอสในโครงการนี้ โซลูชั่นสมาร์ทการ์ดของบีเอสเอสมีศักยภาพมากพอที่จะส่งผลเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการขนส่ง การค้าปลีก การท่องเที่ยว และการบริการในประเทศไทย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ