บีพีเล็งขายหุ้นในบริษัทน้ำมันเวเนซูเอลาให้บริษัทร่วมทุนในรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 29, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโลจิโอ เดล พิโน รองประธานบริษัท Petroleos de Venezuela SA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า บีพี พีแอลซี แสดงความสนใจที่จะขายหุ้นที่ถืออยู่ใน 3 โครงการของบริษัทน้ำมันเวเนซูเอลา ให้กับบริษัท TNK-BP Holding ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบีพีในรัสเซีย

"เราได้รับจดหมายจากบีพีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการโอนหุ้น 16.66% ในโครงการ Petromonagas รวมถึงหุ้นในอีก 2 โครงการให้กับบริษัท TNK-BP" เขากล่าว

นายเดล พิโน กล่าวว่า บีพีต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลเวเนซูเอลาก่อนจึงจะสามารถเจรจาขายหุ้นได้ และจนถึงตอนนี้บีพียังไม่ได้เปิดเผยว่าสินทรัพย์ที่จะขายมีมูลค่าเท่าใด

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ไทม์ส ก็เพิ่งรายงานว่าบีพีกำลังเจรจากับบริษัท TNK-BP เรื่องการขายสินทรัพย์ในโครงการน้ำมันในเวเนซูเอลามูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา บีพีเปิดเผยว่ามีแผนขายสินทรัพย์สูงสุด 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 18 เดือนต่อจากนี้ หลังจากที่บริษัทขาดทุนรายไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 เนื่องจากต้องจ่ายค่าเสียหายที่เกิดจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

บีพีเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าบริษัทได้ขายสินทรัพย์มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐ แคนาดา และอียิปต์ ให้กับ อาปาเช่ คอร์ป นอกจากนั้นยังมีแผนขายสินทรัพย์ในปากีสถานและเวียดนามเช่นกัน ขณะเดียวกันแหล่งข่าวเปิดเผยว่าบีพีอาจต้องรื้อฟื้นการเจรจาขายแหล่งน้ำมันในอลาสก้าขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ไม่สามารถขายรวมเข้าไปในข้อตกลงกับอาปาเช่ได้


แท็ก รัสเซีย   petrol  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ