"โตชิบา" พลิกทำกำไรในไตรมาสแรก หลังธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 29, 2010 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา คอร์ป สามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2553 (เดือนเมษายน-มิถุนายน) หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุนในปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ที่ฟื้นตัว

โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ 466 ล้านเยนในไตรมาสแรก จากที่ขาดทุน 5.780 หมื่นล้านเยนในปีที่แล้ว

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ระดับ 2.948 หมื่นล้านเยน ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับไตรมาสแรก จากที่ขาดทุนจากการดำเนินงาน 3.759 หมื่นล้านเยนในปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายอยู่ที่ 1.47 ล้านล้านเยน หรือเพิ่มขึ้น 9.7%

บริษัทเปิดเผยว่ากำไรดีดตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ NAND flash memory chip ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงการที่ราคาชิปมีเสถียรภาพมากขึ้น

เมื่อแยกตาม 4 แผนกหลักๆ แผนกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซึ่งรวมถึงเซมิคอนดักเตอร์ และแผนกผลิตภัณฑ์ดิจิตอลซึ่งรวมถึงคอมพิวเตอร์และทีวี มีกำไรเพิ่มขึ้น ขณะที่แผนกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกเพื่อผู้บริโภค และแผนกอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานทางสังคม มีกำไรลดลง

ทั้งนี้ โตชิบายังคงคาดการณ์ตัวเลขกำไรสุทธิปีงบการเงิน 2553 ไว้เท่าเดิมที่ 7 หมื่นล้านเยน เทียบกับปีที่แล้วที่ขาดทุน 1.974 หมื่นล้านเยน ส่วนกำไรจากการดำเนินงานคาดว่าจะพุ่ง 113.3% แตะที่ 2.5 แสนล้านเยน จากยอดขาย 7 ล้านล้านเยน หรือเพิ่มขึ้น 9.7% จากปีงบการเงิน 2552 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก งบการเงิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ