ไมโครซอฟท์เตรียมงัดหลักฐานพิสูจน์ข้อตกลงผนึกกำลังยาฮู เจแปน-กูเกิลไม่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป เตรียมที่จะเสนอหลักฐานต่อคณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น (Japan Fair Trade Commission หรือ JFTC) เพื่อพิสูจน์ว่าแผนการจับมือเป็นพันธมิตรกันระหว่าง ยาฮู เจแปน คอร์ป และ กูเกิล อิงค์ จะทำลายการแข่งขันที่ยุติธรรมในตลาดสืบค้นออนไลน์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์ ยาฮู เจแปน ได้ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีสืบค้นข้อมูลและโฆษณาออนไลน์ของกูเกิล แทนที่จะเจริญรอยตาม ยาฮู อิงค์ ของสหรัฐ ซึ่งทำข้อตกลงผนึกกำลังกับไมโครซอฟท์ คอร์ป ไปเมื่อปีก่อน ซึ่งข้อตกลงของ ยาฮู เจแปน และ กูเกิล อาจปูทางให้ทั้งคู่เข้าใกล้การเป็นผู้ให้บริการระบบสืบค้นข้อมูลแบบผูกขาดภายในประเทศ เนื่องจากปัจจุบัน ยาฮู เจแปน ครองส่วนแบ่งตลาดสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตในสัดส่วนเกือบ 60% ในญี่ปุ่น ขณะที่กูเกิลมีส่วนแบ่งตลาด 40%

อย่างไรก็ดี JFTC ซึ่งเป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายป้องกันการผูกขาดของประเทศญี่ปุ่น มองว่าข้อตกลงเป็นพันธมิตรดังกล่าวไม่ถือเป็นการผูกขาดทางการค้า เนื่องจากยาฮู เจแปน และ กูเกิล จะแยกกันให้บริการการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ตของตนเอง

ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกา ยาฮู อิงค์ และ ไมโครซอฟท์ ทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรด้านเสิร์ชเอ็นจินและโฆษณาออนไลน์เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อต่อกรกับกูเกิลที่ครองตลาดนี้อยู่อย่างเหนียวแน่น แต่สำหรับในญี่ปุ่นนั้น ยาฮู เจแปน ตัดสินใจเป็นพันธมิตรกับกูเกิล เนื่องจากเห็นว่าเทคโนโลยีการสืบค้นในภาษาญี่ปุ่นของกูเกิลเป็นที่ยอมรับและมีความมั่นคงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ