ราคาบ้านหรูในลอนดอนร่วงครั้งแรกในรอบ 16 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไนท์ แฟรงค์ แอลแอลพี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอน รายงานว่า ราคาบ้านหรูในตอนกลางของกรุงลอนดอนมีราคาลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกระตุ้นให้เจ้าของบ้านประกาศขายบ้านเพิ่มมากขึ้น

ไนท์ แฟรงค์ ระบุในรายงานว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่า 1 ล้านปอนด์ (1.56 ล้านดอลลาร์) ขึ้นไป ลดลง 0.5% จากราคาเดือนมิถุนายน โดยถึงแม้จะเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน แต่ก็เป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นายเลียม เบลีย์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ ไนท์ แฟรงค์ กล่าวว่า ราคาบ้านหรูที่ลดลงเป็นการสะท้อนถึงภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมของอังกฤษ ซึ่งเขาคาดการณ์ว่า ราคาที่ลดลงในช่วงครึ่งปีหลังอาจส่งผลให้บ้านหรูในย่านกลางกรุงลอนดอนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียง 5% ในปี 2553

ทั้งนี้ สำนักงานที่ดินระบุในรายงานเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมว่า ราคาขายที่พักอาศัยในอังกฤษและเวลล์ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 8.4% จากปีก่อน ซึ่งลดลงจากราคาขายเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 9.7% จากปีก่อน

นายเบลีย์ประเมินว่า เจ้าของบ้านบางรายได้ตั้งราคาบ้านไว้สูงเกินจริงถึง 10% ดังจะเห็นได้จากราคาตกลงซื้อขายส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 95% ของราคาที่ตั้งไว้ ซึ่งลดลงจาก 97% ในเดือนพฤษภาคม

โดยอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาตั้งแต่ 3 ล้าน ถึง 5 ล้านปอนด์ ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากมูลค่าที่ลดลงในเดือนก.ค. หลังจากที่อสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา สำหรับราคาบ้านโดยรวมนั้น ยังต่ำกว่าช่วงที่ราคาพุ่งสูงสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2551 อยู่ 6.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ