World IT: สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบียเตรียมแบนระบบอีเมลของแบล็คเบอร์รี่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบียเตรียมออกคำสั่งห้ามให้บริการอีเมลในระบบสมาร์ทโฟนของแบล็คเบอร์รี่ภายในประเทศ โดยให้เหตุผลเรื่องความมั่นคง และเกรงว่าจะมีการใช้อุปกรณ์สื่อสารเพื่อการก่ออาชญากรรม

โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออีเตรียมสั่งให้มีการบล็อคการส่งอีเมล การเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการส่งเอสเอ็มเอสระหว่างผู้ใช้บริการแบล็คเบอร์รี่ในเดือนต.ค.นี้

ขณะที่ซาอุดิอาระเบียเตรียมใช้คำสั่งห้ามดังกล่าวภายในเดือนส.ค.นี้ รวมถึงการสั่งห้ามใช้บริการส่งข้อความในกลุ่มผู้ใช้แบล็คเบอร์รี่ เนื่องจากทั้งสองประเทศไม่พอใจที่ทางรัฐบาลไม่สามารถติดตามความเคลื่อนไหวด้านการสื่อสารในกลุ่มผู้ใช้บริการแบล็คเบอร์รี่ได้ เนื่องจากผู้ใช้บริการแบล็คเบอร์รี่ สามารถส่งข้อมูลที่เข้ารหัสแล้วไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่นอกประเทศดังกล่าวได้โดยอัตโนมัติ

อับดุลเราะห์มาน มาซี ผู้บริหารบริษัท ซาอุดิ เทเลคอม ยอมรับว่า การตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวนั้นก็เพื่อกดดันบริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรืออาร์ไอเอ็ม ทางด้านทีอาร์เอ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของยูเออีระบุว่า การให้บริการที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายในท้องถิ่นนั้นทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงในประเทศ สังคม และการใช้กฎหมาย

สำหรับอาร์ไอเอ็มนั้น ประเด็นเรื่องความปลอดภัยถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญเมื่อเทียบกับบรรดาบริษัทคู่แข่ง โดยอีเมลที่ส่งจากแบล็คเบอร์รี่นั้น จะอยู่ภายใต้การจัดการของเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ซึ่งทำให้แบล็คเบอร์รี่ได้รับความนิยมในกลุ่มพนักงานและเจ้าหน้าที่รัฐบาล แม้แต่บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเองก็ยังใช้แบล็คเบอร์รี่ หลังจากที่เข้าดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐแล้ว

นายเบียงก้า ลิมวาทานา โฆษกของอาร์ไอเอ็มในยูเออี กล่าวว่า บริษัทยังไม่ขอแสดงความเห็นในขณะนี้ และอยู่ในระหว่างการเตรียมแถลงการณ์

ทั้งนี้ การเข้ารหัสข้อมูลถือเป็นประเด็นที่บางประเทศกำลังหาทางออกกฎในการควบคุมการรับ-ส่งข้อมูลผ่านทางมือถือ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าแบล็คเบอร์รี่อาจจะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการก่อการร้าย หรือแม้แต่การโค่นล้มรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ