โตโยต้าตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถในตลาดเกิดใหม่เป็น 50%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถในพื้นที่อื่นๆนอกเหนือจากญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา จากปัจจุบันที่ 40% เป็น 50% โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในฐานะตลาดสำคัญที่จะผลักดันการขยายตัวของบริษัท

ยูกิโทชิ ฟูโนะ รองประธานบริหารของโตโยต้า กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะทำกำไรในประเทศพัฒนาแล้ว แต่ไม่ทำกำไรในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ พร้อมระบุว่า บริษัทจะดำเนินมาตรการต่างๆ อาทิ ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยไม่กระทบความสามารถในการทำกำไร

โตโยต้ามีแผนที่จะเพิ่มยอดขายรถยนต์รุ่น Vitz ในตลาดเกิดใหม่อย่าง จีน บราซิล และ 10 ชาติสมาชิกของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในขณะที่บริษัทเล็งเห็นว่า ยอดขายในประเทศอุตสาหกรรมได้เลยจุดสูงสุดไปแล้ว

ทั้งนี้ ฟูโนะได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า โตโยต้าจะผลิตรถที่มีราคาต่ำมากเพื่อกระตุ้นยอดขาย "เราจะไม่ชิงส่วนแบ่งตลาดด้วยการทำสงครามราคา"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าขายรถได้ประมาณ 3.7 ล้านคันทั่วโลกในระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน ซึ่งประมาณ 1.51 ล้านคันในจำนวนนี้จำหน่ายในประเทศหรือภูมิภาคอื่นๆที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

โตโยต้าคาดการณ์ว่า ยอดขายทั่วโลกของบริษัทในปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้านั้น จะเพิ่มขึ้นเป็น 7.29 ล้านคัน จากประมาณ 7.24 ล้านคันในปีก่อน เนื่องจากคาดว่า ความต้องการรถยนต์จากประเทศอื่นๆในเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ จะเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ