RBS ตกลงขายสาขาย่อย 318 แห่งให้ธนาคารซานตานเดร์ของสเปน ตามแผนปรับโครงสร้างองค์กร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (อาร์บีเอส) ธนาคารรายใหญ่สุดที่รัฐบาลอังกฤษเป็นเจ้าของ ตกลงขายสาขาย่อย 318 แห่งของธนาคารให้กับ บังโก ซานตานเดร์ (Banco Santander) ของสเปน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการขายทรัพย์สินของอาร์บีเอส หลังจากถูกรัฐบาลอังกฤษเข้าเทคโอเวอร์กิจการผ่านการให้เงินช่วยเหลือในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน

ทั้งนี้ ซานตานเดร์จะต้องจ่ายเงินสูงกว่ามูลค่าสินทรัพย์สุทธิของสาขาย่อยของอาร์บีเอส ราว 350 ล้านปอนด์ หรือ 558 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อธุรกรรมการซื้อขายเสร็จสิ้นลงภายในเดือนธ.ค.ปีหน้า ซึ่งจะทำให้มูลค่าสินทรัพย์ของสาขาย่อยทั้ง 318 แห่งของอาร์บีเอสอยู่ที่ราว 1.65 พันล้านปอนด์

สตีเฟ่น เฮสเตอร์ ซีอีโอของอาร์บีเอสกล่าวในแถลงการณ์ว่า "นี่เป็นย่างก้าวสำคัญในการดำเนินงานปรับโครงสร้าง และเป็นการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูกิจการโดยรวมของเรา"

ทั้งนี้ อาร์บีเอสกำลังดำเนินการขายสาขาย่อยเพื่อให้สอดคล้องกับกฎข้อบังคับของสหภายุโรป หลังจากอาร์บีเอสได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมูลค่า 4.55 หมื่นล้านปอนด์ในช่วงที่ธนาคารประสบกับวิกฤตสินเชื่อ

สมาคมนายธนาคารแห่งอังกฤษระบุว่า การขายสาขาย่อยของอาร์บีเอสในครั้งนี้จะทำให้ซานตานเดร์มีสาขาย่อยของตนเองเพิ่มเป็น 1,600 แห่ง ส่งผลให้ซานตานเดร์ก้าวขึ้นเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 4 ในอังกฤษเมื่อพิจารณาจากจำนวนสาขา รองจากลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป, บาร์เคลย์ส พีแอลซี และอาร์บีเอส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ