ซาอุดิอาระเบียประกาศระงับบริการแบล็คเบอร์รี่ เริ่มศุกร์ที่ 6 ส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมของซาอุดิอาระเบียประกาศระงับให้บริการแบล็คเบอร์รี่ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการโทรคมนาคมของประเทศ

คณะกรรมาธิการด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ (CITI) เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้ให้เวลารีเสิร์ช อิน โมชั่น 3 เดือนในการปรับบริการให้ตรงตามข้อกำหนดของทางการ ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 6 สิงหาคมนี้

แถลงการณ์ของ CITI ระบุว่า "ทางหน่วยงานได้แจ้งคำสั่งระงับบริการแบล็คเบอร์รี่ไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ 3 ราย ซึ่งประกอบด้วย STC, Mobily และ Zain โดยบริษัททั้งสามจะประสานงานกับรีเสิร์ช อิน โมชั่น ให้ดำเนินการตามข้อบังคับของซาอุดิอาระเบีย" พร้อมกันนี้ บริษัทยังแจ้งข่าวให้ทางลูกค้าลงทะเบียนรับทราบถึงกำหนดการระงับใช้บริการแบล็คเบอร์รี่ก่อนวันที่ 6 สิงหาคมแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ คำสั่งระงับการให้บริการแบล็คเบอร์รี่ในซาอุดิอาระเบียมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศใช้มาตรการเดียวกันจากเหตุผลของความวิตกกังวลด้านความมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การระงับบริการแบล็คเบอร์รี่ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โปรแกรม Blackberry Messenger ราว 750,000 คนในซาอุดิอาระเบีย และ 500,000 คนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ