"ริโอ ทินโต" เผยกำไรครึ่งปีแรกพุ่ง 125% ทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของโลก มีกำไรพุ่งขึ้น 125% แตะที่ระดับ 5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี

ขณะเดียวกัน ผู้ถือหุ้นของบริษัทจะได้รับเงินปันผลราว 45 เซนต์สหรัฐ/หุ้นในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ กล่าวว่า บริษัทมีผลประกอบการแข็งแกร่งเพราะการฟื้นตัวของตลาดหลักๆ รวมถึงการลดต้นทุนในปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน แจน ดู เพลสซิส ประธานของริโอ เปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สินสุทธิของบริษัทลดลงเหลือ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าระดับ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

"ผลประกอบการที่โดดเด่นในช่วงครึ่งปีแรกสะท้อนให้เห็นถึงราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงความยอดเยี่ยมในการปฏิบัติงานของเรา" ดู เพลสซิส กล่าวในแถลงการณ์ "ธุรกิจของเรามีความแข็งแกร่งและสามารถต้านทานความผันผวนหรือผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกได้"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเชื่ออยู่แล้วว่า ริโอจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นมากในปีนี้ เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วบริษัทต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ