จีน-รัสเซีย เผยสัมพันธ์อิหร่านแน่นแฟ้นขึ้นหลังอิหร่านถูกคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่อิหร่านถูกคว่ำบาตรเรื่องโครงการนิวเคลียร์ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับจีนมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้รัสเซียขายน้ำมันเบนซินได้มากขึ้น ซึ่งเป็นผลเสียต่อผู้ค้าน้ำมันในยุโรปและอินเดีย

ระหว่างการพูดคุยกันที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา นายมาซู้ด เมียร์-คาเซมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน และเจ้าหน้าที่จากจีน ให้คำมั่นสัญญาว่าทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันให้มากขึ้นในอุตสาหกรรมพลังงาน ขณะเดียวกันเมื่อเดือนที่แล้วคณะกรรมาธิการอิหร่านประจำสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมมอสโค กล่าวว่า บริษัท OAO Rosneft และ OAO Gazprom ของทางการรัสเซียอาจเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันไปยังอิหร่านในเดือนนี้

แกรี่ ซิค สมาชิกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐสมัยประธานาธิบดีฟอร์ด คาร์เตอร์ และเรแกน และผู้ดูแลกิจการอิหร่านประจำทำเนียบขาวช่วงปี พ.ศ.2522-2524 กล่าวว่า ประเทศเหล่านี้สนใจอิหร่านมานาน อย่างจีนก็ต้องการรักษาความสัมพันธ์กับอิหร่านเพราะต้องการน้ำมัน

การคว่ำบาตรอิหร่านส่งผลกระทบต่อการนำเข้าน้ำมันเพื่อรองรับความต้องการของประชากร 73 ล้านคนในอิหร่าน ขณะเดียวกันก็ทำให้บริษัทน้ำมันหลายแห่งซึ่งรวมถึงบริษัท Reliance Industries Ltd. ของอินเดีย ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้นเนื่องจากต้องส่งออกน้ำมันไปยังตลาดที่อยู่ไกลออกไป นอกจากนั้นยังทำให้บริษัท Total SA ของฝรั่งเศสและบริษัทน้ำมันอื่นๆในยุโรปมีกำไรลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ