ผลวิจัยเผยภาครัฐเป็นกลไกหลักหนุนตลาดไอทีโลกเติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย 2 แห่งเปิดเผยว่า ภาครัฐเป็นผู้ที่ใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที มากที่สุดทั้งในสิงคโปร์และในประเทศใหญ่ทั่วโลก

โดยบริษัทวิจัย การ์ทเนอร์ อิงค์ (Gartner Inc.) และ อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป หรือ ไอดีซี (International Data Corp: IDC) กล่าวว่า อันที่จริงแล้วตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโลกจะไม่สามารถขยายตัวได้อย่างยั่งยืนดังเช่นในปัจจุบัน หากกระทรวงต่างๆ ในรัฐบาลไม่ทุ่มงบประมาณมหาศาลในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที

ผลการศึกษาล่าสุดของการ์ทเนอร์บ่งชี้ว่า องค์กรทั่วโลกจะใช้จ่ายด้านไอทีทะลุ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีที่แล้ว โดยการใช้จ่ายด้านไอทีของภาครัฐจะอยู่ที่ 2.444 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4% จากระดับ 2.35 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ขณะที่ไอดีซีคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านไอทีทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 6% จากปีที่แล้ว แตะที่ 1.51 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้

สำหรับสิงคโปร์ รัฐบาลได้ประกาศไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าจะทุ่มงบประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 810 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการประมูลโครงการไอทีใหม่ๆ ในปีงบประมาณ 2553

ขณะที่ตลาดไอทีในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 5% ในปีนี้ หลังจากที่หดตัวลง 4% ในปีที่แล้ว ส่วนตลาดไอทีในยุโรปน่าจะขยายตัว 3% และญี่ปุ่น 0.5%

อย่างไรก็ตาม ตลาดไอทีที่ขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดอยู่ในตลาดเกิดใหม่ต่างๆ อย่างจีนที่ขยายตัว 21% ตามมาด้วยรัสเซียที่ 17% บราซิล 14% และอินเดีย 13% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ