จีนเฝ้าระวังเม็ดเงินเก็งกำไรสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร หวั่นหนุนราคาธัญพืชสูงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมจับตาดูการเคลื่อนไหวของเงินร้อน (hot money) ที่ไหลบ่าเข้ามาเก็งกำไรสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอย่างธัญพืชมีราคาสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวแนะนำว่า ตลาดจีนควรปรับปรุงเรื่องการควบคุมดูแลทุนทรัพย์ลอย (floating capital), ปรับปรุงการบริหารตลาดให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และปราบปรามการเก็งกำไรผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งจะทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงและก่อให้เกิดการค้ากำไรเกินควร

ในระยะหลังผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเผชิญทั้งภาวะสินค้ามีปริมาณล้นตลาดและขาดตลาด โดยผลิตภัณฑ์ที่มีมากเกินความต้องการอย่างข้าวสาลี ข้าว และข้าวโพด ก็ยังมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น มีสภาพคล่องสูง และราคาในตลาดโลกมีความผันผวนผิดปกติ

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการอย่างกระเทียมและถั่วเขียว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาต่ำในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรไม่เพาะปลูก แต่ในระยะหลังราคาสินค้าประเภทดังกล่าวก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ การที่ราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นเพราะปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการและเกิดจากการเก็งกำไร ซึ่งจะทำให้ราคาผลิตภัณฑ์เข้าสู่ภาวะผันผวนในที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ