"ซิโนเปค"เผยกำไรครึ่งปีแรกโต 6.7% สู่ระดับ 5.2 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซิโนเปค ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ของจีน เปิดเผยผลประกอบการประจำครึ่งปีแรกในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ว่าบริษัทมีกำไรสุทธิ 3.546 หมื่นล้านหยวน (5.2 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 6.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายซู ซูหลิน ประธานบริการของซิโนเปค กล่าวว่า บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานประจำงวด 9.365 แสนล้านหยวน ในขณะที่ มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 4.98 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.5% และ 7.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2552 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ซิโนเปค ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ได้รับอานิสงจากการฟื้นตัวของเศรษกิจจีนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความต้องการในผลิตภัณฑ์ปริโตรเลียมและปริโตเคมีที่เพิ่มขึ้น และการขยายการลงทุน ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันเชื้อเพลิง และราคาผลิตภัณฑ์เคมี ที่เพิ่มขึ้น

โดยรายงาน ระบุว่า การผลิตน้ำมันในครึ่งปีแรกของซิโนเปคมีปริมาณทั้งหมด 101 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 16.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เฉพาะในส่วนของการสำรวจและขุดเจาะน้ำมัน (E&P) มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ 149 ล้านลาร์เรล ทรงตัวจากระดับเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่การผลิตแก็สธรรมชาติมีปริมาณ 200.6 ล้านลูกบาศก์ฟุต เพิ่มขึ้น 40.7% จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ