"บีพี" จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายจากน้ำมันรั่วไปแล้วเกือบ 400 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทน้ำมันบีพีเปิดเผยว่า ทางบริษัทต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนความเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกไปแล้ว 399 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในระยะเวลา 16 สัปดาห์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาบีพีได้ทำการโอนเรื่องการร้องเรียนค่าเสียหายของบุคคลทั่วไปและผู้ประกอบธุรกิจไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก (Gulf Coast Claims Facility: GCCF) พร้อมยืนยันว่าทีมงานรับเรื่องร้องเรียนของบริษัทจะเดินหน้ารับมือกับการร้องเรียนของภาครัฐรวมถึงการร้องขอเงินทุนต่างๆ ต่อไป

บีพีเริ่มชดเชยค่าเสียหายครั้งแรกในวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจนถึงตอนนี้ทางบริษัทได้เซ็นเช็คไปแล้ว 127,000 ใบให้กับบุคคลทั่วไปและผู้ประกอบธุรกิจตามแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก

รัฐบาลสหรัฐและบีพีร่วมกันก่อตั้งศูนย์ GCCF ขึ้นในเดือนมิถุนายนเพื่อรับมือกับการร้องเรียนค่าเสียหายต่างๆ ที่เกิดจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

เคนเนธ อาร์ ไฟน์เบิร์ก ผู้บริหารศูนย์ GCCF กล่าวว่า ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแห่งนี้ทำงานอย่างเต็มรูปแบบแล้ว และจะเริ่มชดเชยค่าเสียหายสำหรับกรณีฉุกเฉินต่อไป

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบีพีเกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีน้ำมันจำนวนมหาศาลรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก ถือเป็นเหตุการณ์น้ำมันรั่วที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจบริเวณชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกที่ต้องพึ่งพาการประมง การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ