Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญแนะค่ายรถจีนสร้างแบรนด์ระดับโลก แนะดูตัวอย่างจากสหรัฐ ญี่ปุ่น เยอรมนี เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ของสหรัฐชี้บริษัทรถจีนจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ระดับโลก เนื่องจากที่ผ่านมา จีนไม่มีรถแบรนด์ดังที่มีชื่อเสียงในตลาดทั่วโลกเลยสักแบรนด์เดียว

สก็อต มาร์คแมน ประธานบริษัท โมโนแกรม กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์และโฆษณาในชิคาโก้ กล่าวให้สัมภาษณ์กับจ้าว จิง จากสำนักข่าวซินหัวว่า บริษัทผู้ผลิตรถจีนไม่ได้พยายามที่จะสร้างแบรนด์รถระดับโลกขึ้น แต่กลับมุ่งไปที่การทำยอดขายและสร้างดีมานด์ในประเทศ ที่ผ่านมาผู้ผลิตรถจีนหลายรายไม่มีความเข้าใจในศาสตร์และศิลป์ของการสร้างแบรนด์ที่ดีพอ แต่ตอนนี้สถานการณ์กำลังเปลี่ยนไป เนื่องจากมีความสนใจมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่นักศึกษาของจีนเดินทางไปศึกษาเรื่องการทำตลาดและแบรนด์ในสหรัฐกันเพิ่มมากขึ้น

มาร์คแมนได้ชื่นชมรัฐบาลจีนที่ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์มากขึ้น เพื่อที่จะทำให้จีนเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญระดับโลก ซึ่งผู้บริหารบริษัทรถของจีนคงจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงเป้าหมายใหม่ของรัฐบาลของไปได้ เพียงแต่อุตสาหกรรมการผลิตรถนั้นเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อนและมีขั้นตอนที่ลำบากที่สุดอุตสาหกรรมหนึ่งในบรรดาการผลิตภาคอุตสาหกรรมสำหรับตลาดใหญ่ เช่นเดียวกับความลำบากและความซับซ้อนในการสร้างแบรนด์บริษัทรถยนต์ให้เป็นแบรนด์ระดับโลก

ในฐานะที่เป็นมืออาชีพด้านการสร้างแบรนด์ มาร์คแมนได้แนะนำให้ผู้บริหารบริษัทรถของจีนเลียนแบบการทำงานของบริษัทรถที่มีชื่อเสียงระดับโลกในสหรัฐ ญี่ปุ่น เยอรมนี และเกาหลีใต้ ซึ่งการที่จะประสบความสำเร็จนั้น จะต้องมีการลงทุน การวางแผนและความมุ่งมั่นในระยะยาว คำแนะนำจากที่ปรึกษาในต่างประเทศ การวิจัยความคิดของผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศอย่างระมัดระวัง รวมทั้งใช้วิธีการที่หลากหลายที่จะนำไปสู่การทำสัญญาและการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

มาร์คแมนกล่าวถึงการสร้างแบรนด์ของบริษัทรถของสหรัฐว่า ค่ายรถอเมริกันเข้าใจว่า หัวใจของการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จก็คือ การผสมผสานระหว่างการผลิตสินค้าที่ดีและการให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความคุ้นเคยและความเชื่อมั่นในแบรนด์อย่างยาวนาน นอกจากนี้ การสร้างเครือข่ายการจัดจำหน่ายกับดีลเลอร์ท้องถิ่นก็เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จเช่นกัน ดังนั้น บริษัทรถอเมริกันจึงทุ่มเทไปที่การสร้างความสัมพันธ์กับดีลเลอร์ ซึ่งดีลเลอร์เองก็จะทำเช่นนี้กับลูกค้าในระดับท้องถิ่นอีกทอดหนึ่ง

ในความเห็นของมาร์คแมนนั้น บริษัทรถอเมริกันเป็นหนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่กลุ่มแรกๆที่ได้ลงทุนเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ การโฆษณา และการส่งเสริมการตลาด อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังมานี้ บริษัทหลายแห่งวางแผนสั้นเกินไป ไม่เหมือนกับบริษัทรถของสหรัฐที่ได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ทุกๆปี เพื่อสื่อสารกับลูกค้า และลงทุนด้านการทำตลาดและโฆษณาในทุกรูปแบบ

มาร์คแมนย้ำด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้นไม่ได้มีการทำเฉพาะระดับประเทศหรือท้องถิ่นของสหรัฐเท่านั้น แต่ยังมีการดำเนินในตลาดที่สำคัญๆทั่วโลกอีกด้วย

"การแข่งขันในสหรัฐอเมริกาไม่ใช่แค่การแข่งขันในประเทศ แต่เปรียบเสมือนกับการต่อสู้บนเวทีโลกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะส่งผลต่อผู้บริโภคของสหรัฐ" มาร์คแมน กล่าว

มาร์คแมน กล่าวต่อไปว่า บริษัทรถของสหรัฐลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา การออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นจำนวนมาก เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆต่อไป ก่อนที่จะตบท้ายว่า การสร้างแบรนด์นั้น ไม่ใช่เรื่องของผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นทุกเรื่องราวที่อยู่แวดล้อมแบรนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ