"แอร์ไชน่า"เผยกำไรช่วงครึ่งปีแรกพุ่ง 60% หลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์ไชน่า ซึ่งสายการบินรายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เปิดเผยกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 60% สู่ระดับ 4.61 พันล้านหยวน (679 ล้านดอลลาร์) และยอดจำหน่ายตั๋ซเพิ่มขึ้น 51% แตะ 34.8 พันล้านหยวนเนื่องจากความต้องการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและมีกำไรจากการป้องกันความเสี่ยงน้ำมันเชื้อเพลิง

โดยรายงานของบริษัทระบุว่า สายการบินแอร์ไชน่า ซึ่งคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ ถือหุ้นอยู่จำนวนหนึ่งนั้น มีกำไรสุทธิจากการป้องกันความเสี่ยงนำมันเชื้อเพลิง 721 ล้านหยวน และจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 35% เนื่องจากมีการเพิ่มจำนวนเครื่องบินและความต้องการเดินทางเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แอร์ไชน่า ซึ่งเป็นสายการบินนานาชาติขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด โดยมีรายได้จากการดำเนินงานในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 45% แตะ 4.1 พันล้านหยวน และมียอดขายตั๋วโดยสารชั้นพรีเมียมเพิ่มขึ้น 12% จากการให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด 26.3 ล้านคน

โจวานนี บิซิญานี ซีอีโอของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีของสายการบินทั่วโลก และการฟื้นตัวของดีมานด์การเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

รายงานของ IATA ระบุว่า ความต้องการโดยสารทางอากาศระหว่างประเทศในเดือนก.ค.ปีนี้ พุ่งขึ้น 9.2% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ความต้องการด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ดีดตัวขึ้น 22.7% โดยสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกขยายตัวแข็งแกร่งถึง 10.9% เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ขยายตัว 10.6% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ