บริษัทจีนและฮ่องกงติดอันดับ "Best Under a Billion" สูงสุดปีนี้ บริษัทญี่ปุ่นติดโผแค่ 2 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารฟอร์บส์ได้เปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ติดอันดับ "Best Under a Billion" หรือบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางชั้นนำของเอเชีย 200 แห่งประจำปี 2553 ที่มียอดขายต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทของจีนและฮ่องกงที่ติดอันดับในปีที่แล้วมีจำนวนลดลงเหลือ 71 แห่ง จากปี 2551 ที่ติดอันดับ 78 แห่ง ตามมาด้วยอินเดียที่บริษัทในประเทศติดอันดับไป 39 แห่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ที่ติดอันดับไป 20 แห่ง

ขณะที่บริษัทของญี่ปุ่นติดอันดับเพียง 2 รายเท่านั้น คือ บริษัท อาซาฮี และบริษัท เอ็นพีซี อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ จากเดิมที่ปี 2552 บริษัทของญี่ปุ่นติดอันดับชั้นนำ 24 แห่ง ขณะที่บริษัทของเกาหลีใต้ติดอันดับไป 20 แห่ง จากสถิติปี 2552 ที่ติดอันดับไป 23 แห่ง และบริษัทไต้หวันที่ติดอันดับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 19 แห่ง จากระดับปี 2552 ที่ 16 แห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลของฟอร์บส์ว่า ญี่ปุ่นซึ่งมีรายชื่อบริษัทติดอันดับ 24 แห่งเมื่อปีที่แล้ว กลับมีบริษัทที่ติดอันดับเพียง 2 แห่งเท่านั้นในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ซบเซา นอกจากนี้ บริษัทของญี่ปุ่นที่ติดอันดับในปีนี้ยังมีจำนวนน้อยกว่าบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ บริษัทที่ได้รับการคัดเลือกนั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของอัตราการขยายตัวของรายได้และยอดขาย รวมทั้งผลตอบแทนการลงทุนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และช่วงระยะเวลา 3 ปี

ฟอร์บส์ เปิดเผยว่า ปีนี้มีบริษัทหน้าใหม่ถึง 151 แห่งที่ติดอันดับเข้ามา และบริษัทเหล่านี้เกือบครึ่งหนึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจไอที เฮลท์แคร์ และอิเล็กทรอนิก สำหรับบริษัทของจีนนั้น จีนและฮ่องกงแซงหน้าประเทศที่เหลือในเอเชียแปซิฟิค ซึ่งถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่จีนและฮ่องกงครองตำแหน่งสูงสุดในรายชื่อ

นอกจากนี้ บริษัทของอินเดียก็ติดโผมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากอินเดียเปิดประเทศน้อยกว่าประเทศอื่นๆในเอเชีย จึงได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกน้อยกว่าตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ