ยอดขายรถในจีนพุ่งเกือบ 56% ในเดือนส.ค. ส่วนยอดขายรถในสหรัฐย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนซึ่งเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ยอดขายรถในจีนดีดตัวขึ้นในเดือนสิงหาคมโดยได้รับแรงหนุนจากเงินหยวนที่แข็งค่ารวมถึงมาตรการให้เงินช่วยเหลือผู้ซื้อรถประหยัดพลังงาน ขณะที่ยอดขายรถในสหรัฐอยู่ในภาวะย่ำแย่

ศูนย์วิจัยและเทคโนโลยียานยนต์แห่งประเทศจีนของคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยอดขายรถในจีนขยายตัว 55.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.21 ล้านคันในเดือนสิงหาคม หลังจากที่ขยายตัว 17% และ 19.4% เมื่อเทียบรายปีในเดือนกรกฎาคมและมิถุนายนตามลำดับ

โดยยอดขายรถประหยัดพลังงานในจีนขยายตัว 32% แตะที่ 129,600 คัน

นายจ้าว หัง ประธานศูนย์วิจัยและเทคโนโลยียานยนต์แห่งประเทศจีน กล่าวว่า ดีมานด์รถยนต์นำเข้าอยู่ในภาวะแข็งแกร่งในเดือนดังกล่าว เนื่องจากค่ายรถญี่ปุ่นและยุโรปผลิตรถขนาดเล็กและราคาถูกมากขึ้น ขณะเดียวกันเงินหยวนที่แข็งค่าก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้ยอดขายรถยนต์นำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) รายงานว่า บริษัทจำหน่ายรถยนต์ในจีนได้มากขึ้น 19.2% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบรายปี แตะที่ 181,625 คัน ขณะที่ยอดขายในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 1.5 ล้านคัน

ในทางตรงกันข้าม ยอดขายรถในสหรัฐกลับย่ำแย่ โดยบริษัท ออโต้ดาต้า คอร์ป รายงานในเบื้องต้นว่า ยอดขายรถอยู่ที่ระดับ 997,000 คันในเดือนสิงหาคม ลดลง 5% จากเดือนกรกฎาคม

ค่ายรถยนต์ต่างๆ มียอดขายในสหรัฐลดลงทั้งเมื่อเทียบรายเดือนและเมื่อเทียบรายปี โดยเจเนอรัล มอเตอร์ และ ฟอร์ด มอเตอร์ มียอดขายลดลง 11% ทั้งคู่ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบรายปี ขณะที่โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป มียอดขายร่วงลง 34%

ศูนย์วิจัยและเทคโนโลยียานยนต์แห่งประเทศจีนคาดการณ์ว่ายอดขายรถในจีนตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคมอยู่ที่ 9.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้นเกือบ 32% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดขายรถในจีนพุ่งสูงถึง 63% ในเดือนมีนาคมก่อนที่จะค่อยๆชะลอตัวลง ส่งผลให้ทางการจีนต้องนำมาตรการให้เงินช่วยเหลือผู้ซื้อรถประหยัดพลังงานและรถบรรทุกขนาดเล็กจำนวน 3,000 หยวน (443 ดอลลาร์) ต่อคันมาใช้ จนยอดขายดีดตัวขึ้นอีกครั้งในเดือนนี้ ถึงกระนั้นผู้ผลิตรถยนต์ก็เริ่มลดกำลังการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับดีมานด์ที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ