Xinhua's Interview: IMAX รุกแดนมังกร ตั้งเป้าเปิดโรงหนัง 250-300 แห่งทั่วประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IMAX ผู้บริหารโรงภาพยนตร์จอใหญ่สัญชาติแคนาดา เตรียมเปิดโรงภาพยนตร์ 80 แห่งในจีนภายในระยะเวลา 2 ปีต่อจากนี้ และตั้งเป้าว่าจะเปิดโรงภาพยนต์ในจีนให้ได้ทั้งหมด 250-300 แห่ง ซึ่งจะส่งผลให้จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในโลกสำหรับ IMAX และจะทำให้ IMAX เป็นผู้ให้บริการโรงภาพยนตร์ต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในจีน

ริชาร์ด เกลฟอนด์ ผู้บริหารของ IMAX Corp ให้สัมภาษณ์กับเอ็มม่า หวาง จากสำนักข่าวซินหัวว่า "ผมคิดว่ามีโอกาสสูงที่ IMAX จะสามารถขยายธุรกิจในจีน และเราจะเดินหน้าคว้าโอกาสนั้นอย่างแน่นอน"

เกลฟอนด์กล่าวว่า ปัจจุบันมี 2 ปัจจัยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนที่จะช่วยให้ IMAX สามารถคว้าโอกาสทางธุรกิจได้ ประการแรกคือ เขาคาดว่าจะมีโรงภาพยนตร์ทุกประเภทเปิดให้บริการมากขึ้นเนื่องจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น โรงภาพยนตร์จอทั่วไปน่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 โรงในอีก 5 ปีข้างหน้า เทียบกับจำนวนโรงภาพยนตร์ในปัจจุบันที่ 5,000 โรง และ 1,500 โรงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

"รัฐบาลจีนได้ให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามารับผิดชอบธุรกิจภาพยนตร์แทนกระทรวงวัฒนธรรม" เกลฟอนด์กล่าว "รัฐบาลตั้งเป้าไว้สูงมากสำหรับการขยายตัวของธุรกิจภาพยนตร์ในจีน"

ปัจจัยอย่างที่ 2 คือ การที่ผู้ชมภาพยนตร์ในจีนเองที่สนใจที่จะยกระดับการชมภาพยนตร์มากขึ้น ทำให้โรงภาพยนตร์ IMAX ซึ่งมีจอภาพขนาดใหญ่และมีระบบเสียงคุณภาพสูงได้รับความนิยมมากขึ้น

ยกตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องอวตาร (Avatar) ซึ่งทำรายได้ให้กับ IMAX ถึง 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐในจีน หรือเกือบ 2 ล้านดอลลาร์ต่อโรงจากการฉายเพียง 13 โรง คิดเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมดของ IMAX

อีกหนึ่งตัวอย่างคือภาพยนตร์เรื่อง Aftershock ซึ่งเป็นภาพยนตร์จีนเรื่องแรกที่ฉายในโรง IMAX ด้วยความร่วมมือกับ Huayi Bros. Media Corporation Ltd. บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ ที่สามารถทำรายได้กว่า 640,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 55,000 ดอลลาร์ต่อโรงในการเปิดตัวภาพยนตร์ช่วงสุดสัปดาห์

IMAX และ Huayi Bros. Media Corporation Ltd. ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันว่าจะฉายภาพยนตร์จีนสูงสุด 3 เรื่องในโรง IMAX ในจีน

"ผมอยากให้ภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะภาพยนตร์จีนที่มีภาพอลังการ ได้ฉายด้วยระบบ IMAX หลังจากที่มีการทดลองฉายภาพยนตร์เรื่อง Aftershock ไปแล้ว" เกลฟอนด์กล่าว "เรากำลังเดินหน้าเจรจากับบรรดาผู้กำกับชาวจีนและสตูดิโอต่างๆในจีน"

เกลฟอนด์วางแผนว่า จะนำภาพยนตร์จีนมาฉายในระบบ IMAX ให้ได้ 3-4 เรื่องต่อปีในอนาคต เขากล่าวว่า สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือการเลือกภาพยนตร์อลังการงานสร้าง แต่จีนผลิตภาพยนตร์ดังกล่าวน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา

เกลฟอนด์เริ่มทำธุรกิจในจีนตั้งแต่ 12 ปีที่แล้ว จนปัจจุบันเขาสามารถพัฒนาความร่วมมือกับบริษัทภาพยนตร์จีนได้หลายแห่ง

"บริษัทหนังรายใหญ่ในจีนเกือบทั้งหมดเป็นพันธมิตรกับ IMAX ซึ่งร่วมถึง Wanda Cinema Line Corp บริษัทหนังอันดับ 1 ในจีน" เกลฟอนด์กล่าว นอกจากนั้น IMAX ยังเป็นพันธมิตรกับบริษัท Lumiere Pavilions และ Guangzhou Jinyi Film & Television Group ซึ่งทั้งหมดได้ลงนามข้อตกลงกับ IMAX ในการสร้างโรงภาพยนตร์เพิ่มในจีน

IMAX เปิดโรงภาพยนตร์แห่งแรกในจีนที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้ในปี 2544 และปัจจุบันบริษัทมีโรงภาพยนตร์ 23 แห่งในเมืองใหญ่ๆ อาทิ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ฉงชิ่ง และต้าเลียน นอกจากนั้น IMAX ยังตั้งเป้าว่าจะขยายโรงภาพยนตร์ไปยังเมืองระดับ 2 และระดับ 3 ในจีนต่อไปโดยใช้เทคโนโลยีภาพยนตร์เคลื่อนที่ของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้ฉายภาพยนตร์บนจอ IMAX ได้แม้ในเมืองที่ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ