ยอดขายรถในอินเดียพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายรถในอินเดียพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนสิงหาคม อันเป็นผลมาจากดีมานด์ที่แข็งแกร่งก่อนถึงช่วงเทศกาล แม้ว่ารถจะมีจำนวนจำกัดและมีราคาสูงขึ้นก็ตาม

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งอินเดียเปิดเผยว่า ยอดขายรถในประเทศพุ่ง 33.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 160,794 คันในเดือนสิงหาคม

โดยยอดขายรถเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 28.1% เมื่อเทียบรายปีแตะที่ 52,030 คัน ส่วนยอดขายรถโดยสาร ซึ่งรวมถึงรถเอนกประสงค์และรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลประเภทอื่นๆ เพิ่มขึ้น 33% จากปีที่แล้ว แตะที่ 256,257 คัน

ดีมานด์รถที่เติบโตแซงหน้าซัพพลายทำให้ผู้ผลิตรถบางรายลดการส่งออกรถเพื่อให้มีรถเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ โดยในเดือนสิงหาคมยอดส่งออกรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลลดลง 7.4% จากปีที่แล้วเหลือ 38,279 คัน

นอกจากนั้นดีมานด์รถที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังทำให้ มารูติ ซูซูกิ ผู้นำในตลาดยานยนต์อินเดีย ต้องเตรียมเปิดโรงงานแห่งที่ 3 ในอินเดีย ขณะที่บริษัท มหินทรา แอนด์ มหินทรา ผู้ผลิตรถเอนกประสงค์รายใหญ่ ก็กำลังขาดแคลนชิ้นส่วนยายนต์อย่างล้อรถและหัวฉีดเชื้อเพลิง

ฟอร์ด มอเตอร์ คาดการณ์ว่าอินเดียจะกลายเป็นตลาดยานยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกเมื่อสิ้นสุดทศวรรษนี้ เป็นรองเพียงจีนและสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันฟอร์ดก็เตรียมเปิดตัวรถอีก 6 รุ่นในอินเดียภายในกึ่งทศวรรษนี้

สำหรับ ทาทา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถเชิงพาณิชย์รายใหญ่สุดของอินเดีย ก็ได้รับประโยชน์จากดีมานด์ที่แข็งแกร่งในประเทศ โดยยอดขายรถเชิงพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ในอินเดียเพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบรายปีในเดือนสิงหาคม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นยอดขายรถในอินเดีย และคาดว่ายอดขายรถจะยังแข็งแกร่งไปอย่างน้อยจนถึงช่วงเทศกาล อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายในช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงินปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ