China Focus: "จีลี่ ออโตโมบิล" เตรียมบุกเบิกธุรกิจขายรถผ่านอินเทอร์เน็ตในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลี่ ชูฟู ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท จีลี่ ออโตโมบิล โฮลดิงส์ (Geely Automobile Holdings) บริษัทผลิตรถเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เตรียมช็อกอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอีกครั้งด้วยการขายรถผ่านทางอินเทอร์เน็ต

จีลี่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทำให้โลกตะลึงด้วยการเทคโอเวอร์บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างวอลโว่ เตรียมขายรถรุ่นพิเศษทางเว็บไซต์ Alibaba.com ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์แห่งใหญ่ที่สุดในจีน

"หากคุณไม่ลอง คุณจะไม่รู้เลยว่ามันจะสำเร็จหรือไม่" นายหลี่วัย 47 ปี ให้สัมภาษณ์กับซินหัวนอกรอบการประชุมอินเทอร์เน็ตซึ่งเปิดฉากขึ้นที่เมืองหางโจวทางภาคตะวันออกของจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.)

จีลี่เปิดเผยว่าจะเปิดตัว "จีลี่ แพนด้า" รถรุ่นเล็กที่ได้รับความนิยมในหมู่หนุ่มสาววัยทำงาน ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการขายทางอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ แต่ผู้ซื้อจะยังได้รับบริการต่างๆ เช่นเดียวกับผู้ที่ซื้อรถตามตัวแทนจำหน่ายทั่วไป

"เราหวังว่าจะเปิดร้านขายรถออนไลน์ได้ในช่วงต้นปีหน้า" หลิว จินเหลียง รองประธานบริษัทจีลี่สาขาหางโจว ให้สัมภาษณ์พิเศษกับซินหัวหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 ก.ย.) "เราวางแผนเรื่องนี้มานานแล้ว และเราได้ทำการทดสอบแล้วเช่นกัน"

การซื้อขายรถออนไลน์ถือเป็นเรื่องใหม่ในจีนแต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ในสหรัฐอเมริกา

จอห์น โดนาฮิว ประธานบริหารอีเบย์ (eBay) บริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำของสหรัฐอเมริกา กล่าวในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ในสหรัฐอเมริกามีการขายรถหลายพันคันผ่านระบบออนไลน์ทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งหนึ่งในรถที่ได้มีการขายแบบออนไลน์นั้นคือ รถสปอร์ตลัมโบกินีสุดหรูมูลค่ากว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ

แม้ว่าจะยังไม่เคยมีตัวอย่างของความสำเร็จในจีน แต่นายหลิวเชื่อว่าเวลานี้เหมาะที่จะเริ่มขายรถออนไลน์ เนื่องจากจีนเป็นตลาดยานยนต์แห่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

จีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 400 ล้านคนในจีน และ 1 ใน 3 ของทั้งหมดก็ซื้อสินค้าออนไลน์ แม้ว่ายอดค้าปลีกทางอินเทอร์เน็ตจะมีสัดส่วนเพียง 2% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว แต่ยอดค้าปลีกทางอินเทอร์เน็ตก็ขยายตัวกว่า 3 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และยังมีศักยภาพในการขยายตัวได้อีก

ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้การขายรถออนไลน์น่าดึงดูดใจคือเรื่องของต้นทุน โดยการขายรถออนไลน์ช่วยให้ไม่ต้องเสียค่าเปิดโชว์รูมตัวแทนจำหน่าย ซึ่งต้องใช้ต้นทุนอย่างน้อย 10 ล้านหยวน

หวง เซียนไห่ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงในหางโจว กล่าวว่า ประโยชน์อีกอย่างของการขายรถแบบออนไลน์คือ ลูกค้าสามารถเลือกสเป็ครถได้มากขึ้น

หลี่ ชูฟู กล่าวว่า จีลี่จะเปิดตัวรถ 42 รุ่นใหม่ในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ และการใช้อุปกรณ์แต่งรถมาผสมผสานกันอาจทำให้เกิดรถในรูปแบบใหม่ๆ กว่า 1,000 แบบ

ขณะเดียวกัน เฉิง เจิ้งจง นักวิจัยจาก Alibaba.com กล่าวว่า ร้านค้าทั่วไปมีต้นทุนด้านการบริการลูกค้าค่อนข้างสูง แต่การขายสินค้าออนไลน์ไม่มีปัญหาดังกล่าว

"การขายรถออนไลน์จะเป็นการเปิดศักราชใหม่สำหรับทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อรถ" เขากล่าว

หลี่ ชูฟู ยอมรับว่า เขาไม่มั่นใจว่าการขายรถแบบออนไลน์จะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่เขาเชื่อมั่นว่าอินเทอร์เน็ตเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการนำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ และโปรโมทผลิตภัณฑ์ของจีลี่

แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา จีเอ็มก็ยังเคยประสบความยากลำบากในการขายรถผ่านทางอีเบย์ในแคลิฟอร์เนีย โดยในช่วง 9 วันแรกจีเอ็มขายรถได้แค่ 45 คัน ถึงกระนั้นการบุกเบิกของจีเอ็มก็ดึงดูดความสนใจได้ไม่น้อย โดยผู้บริโภคหลายคนที่มาซื้อรถในโชว์รูมกล่าวว่าเขาเห็นรถในอีเบย์จึงมาซื้อ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การขายรถออนไลน์ในจีนอาจมีอุปสรรค เนื่องจากผู้บริโภคส่วนมากต้องการเห็นรถด้วยตาตัวเอง อีกอย่างผู้บริโภคก็ไม่ไว้ใจระบบขนส่งที่ด้อยพัฒนาในประเทศ

หลิว จินเหลียง กล่าวว่า แม้ว่าจีลี่จะเริ่มขายรถผ่านทางอินเทอร์เน็ต แต่บริษัทจะไม่เลิกขายรถแบบเดิมอย่างแน่นอน

"เรายังอยู่ในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม แต่เราก็ไม่อยากพลาดการทำธุรกิจออนไลน์เช่นกัน" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ