ทอยส์ "อาร์" อัส ญี่ปุ่น ถูกกล่าวหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของคณะกรรมการควบคุมความเป็นธรรมทางการค้าของญี่ปุ่น (JFTC) บุกเข้าไปที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ทอยส์ "อาร์" อัส เจแปน (Toys''R''Us-Japan Ltd.) ผู้จัดจำหน่ายของเล่นรายใหญ่ของโลก หลังสงสัยว่าบริษัทละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทอยส์ "อาร์" อัส เจแปน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ทอยส์ "อาร์" อัส อิงค์ ของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าสำนักงานใหญ่ถูกตรวจค้นจริงๆ และทางบริษัทกำลังประสานงานกับหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดอยู่

แหล่งข่าวระบุว่า ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ทอยส์ "อาร์" อัส เจแปน ถูกกล่าวหาว่าจ่ายค่าของเล่นและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กทารกให้ซัพพลายเออร์น้อยกว่าความเป็นจริง โดยอ้างว่าทางบริษัทต้องขายสินค้าที่ขายไม่ออกของซัพพลายเออร์เหล่านั้นในราคาเซล

นอกจากนั้นบริษัทยังถูกกล่าวหาว่ากดดันให้ซัพพลายเออร์ต้องรับสินค้าที่ขายไม่ออกกลับคืนไปด้วย

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดเชื่อว่า ทอยส์ "อาร์" อัส เจแปน อาจใช้อำนาจการต่อรองโดยมิชอบ ซึ่งเป็นพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่ยุติธรรมตามที่ระบุในกฎหมายต่อต้านการผูกขาด โดยเหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดบุกเข้าไปในบริษัทร่วมทุนกับต่างชาติ จากข้อกล่าวหาใช้อำนาจการต่อรองโดยมิชอบ

กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของญี่ปุ่นระบุว่า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่อย่างเครือข่ายห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องไม่ใช้อำนาจการต่อรองโดยมิชอบกับซัพพลายเออร์ และผู้ใดละเมิดจะต้องถูกปรับ

บริษัท ทอยส์ "อาร์" อัส เจแปน ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานากาวะ ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2532 ในฐานะบริษัทร่วมทุนของบริษัท แมคโดนัลด์ส โค เจแปน เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกา บริษัทมีเครือข่ายร้านขายของเล่น ทอยส์ "อาร์" อัส และร้านขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กทารก เบบี้ส์ "อาร์" อัส จำนวน 167 สาขาทั่วญี่ปุ่น

บริษัทมีทุนจดทะเบียนราว 6 พันล้านเยน และในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2552 บริษัทมียอดขายรวม 1.8 แสนล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ