"มาร์ช" บ.โบรกเกอร์ประกันภัยชี้นักลงทุนในเอเชียสนใจการโอนความเสี่ยงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ช (Marsh) บริษัทนายหน้าประกันภัยและที่ปรึกษาความเสี่ยงชั้นนำของโลกรายงานว่า บรรดานักลงทุนในเอเชียกลับมาสู่โต๊ะเจรจาเพื่อการควบรวมและซื้อกิจการอีกครั้ง พร้อมกับให้ความสนใจในวิธีการบรรเทาความเสี่ยงอย่างการรับประกันและการประกันภัยชดเชย (Warranty & Indemnity Insurance: W&I Insurance)

จอช โรช ผู้บริหาร PEMA Services ของมาร์ช ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “ขณะที่ตลาดการควบรวมและซื้อกิจการขนาดกลางกำลังขยายตัว ตลาดควบรวมและซื้อขายกิจการขนาดใหญ่ก็เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างต้องการรักษาผลประโยชน์ของตนเองเพิ่มมากขึ้น"

“นักลงทุนยังคงจดจำบทเรียนจากวิกฤตการเงินโลกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจึงต้องการผลิตภัณฑ์ประกันภัยเพื่อที่จะรองรับความเสี่ยงให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ซึ่งผู้ซื้ออาจต้องลงทุนในประเทศที่ตนเองไม่คุ้นเคยหรือขายสินค้าให้กับผู้ซื้อในต่างประเทศ ดังนั้น W&I Insurance ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในเอเชียแต่เป็นที่คุ้นเคยในสหรัฐอเมริกาและยุโรป จึงได้รับความนิยมในฐานะเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการรักษาผลประโยชน์ของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย"

ทั้งนี้ ข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 จากธอมสัน รอยเตอร์ ระบุว่า การควบรวมและซื้อกิจการในเอเชียมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยในฮ่องกงเพียงแห่งเดียว พบว่า มูลค่าดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 275%

“ในเอเชีย เราพบว่ามีผู้สอบถามถึง W&I Insurance มากขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 เมื่อเทียบกับตลอดทั้งปี 2551 และ 2552 รวมกัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ในขณะที่ธุรกรรมด้านนี้กำลังขยายตัว แต่ผู้ที่ทำธุรกรรมดังกล่าวก็เพิ่มความตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นมากกว่าในปี 2549-2550 ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจกำลังรุ่งเรือง" นายโรช กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ