บรรดานักวิเคราะห์เชื่อแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียยังแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จาก CommSec บริษัทด้านการลงทุนชั้นนำของออสเตรเลีย กล่าวว่า แนวโน้มของตลาดที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียยังแข็งแกร่ง หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการขอสินเชื่อเพื่อบ้านกำลังปรับตัวสูงขึ้น

ซาวานท์ เซบาสเตียน นักเศรษฐศาสตร์จาก CommSec กล่าวว่า การที่ดีมานด์ที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่านักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้

"รากฐานของตลาดที่อยู่อาศัยยังคงมีความแข็งแกร่งมาก" เขากล่าว "ประชากรออสเตรเลียก็ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และเมื่ออัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่น่าพอใจ นักลงทุนและผู้ซื้อบ้านจะกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง"

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ

ขณะเดียวกันอดัม คาร์ นักเศรษฐศาสตร์จาก ICAP บริษัทโบรกเกอร์และบริษัทวิเคราะห์ชั้นนำของโลก กล่าวว่า ตอนนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่านักลงทุนและผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรกกำลังกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง

"ผมคิดว่าสิ่งที่ทำให้ผู้ซื้อบ้านกลัวไม่ใช่ราคาของบ้าน แต่เป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น" คาร์กล่าว

สตีเฟน โรเบิร์ตส์ หัวหน้านักเศรษศาสตร์จากโนมูระ ออสเตรเลีย บริษัทด้านการลงทุนของออสเตรเลีย กล่าวว่า ข้อมูลการเงินของภาคอสังหาริมทรัพย์บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มมีการฟื้นตัวแล้ว แต่หลังจากราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แนวโน้มของฤดูขายบ้านในฤดูใบไม้ผลิจึงไม่ค่อยสดใสนัก

ไบรอัน ไวท์ ประธานร่วมของบริษัท เรย์ ไวท์ กลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของออสเตรเลีย กล่าวว่า ยอดขายของบริษัทในเมลเบิร์นและซิดนีย์ค่อนข้างซบเซาในเดือนสิงหาคม แต่ยอดขายในเมืองอื่นๆดีกว่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ออสเตรเลีย   MMS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ