"มิตซุย" ทุ่ม 5 ล้านดอลล์ ลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2010 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด (Mitsui & Co Ltd) ของญี่ปุ่น เตรียมทุ่มเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลงทุนในบริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสิงคโปร์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นมีบทบาทในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพของสิงคโปร์มากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มิตซุย เวนเจอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจด้านการลงทุนของมิตซุยจะลงทุนในบริษัท S*Bio Pte. Ltd ซึ่งนับเป็นกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่นรายแรกที่ลงทุนในบริษัทพัฒนายาแห่งนี้

ทั้งนี้ S*Bio ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ด้วยเงินลงทุนตั้งต้น 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนั้น กลุ่มนักลงทุนจากยุโรปได้อัดฉีดเงินสำหรับก่อตั้งบริษัทเพิ่มขึ้น 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2551 บริษัทตั้งอยู่ในอุทยานวิทยาศาสตร์ที่สิงคโปร์ และมุ่งเน้นด้านการวิจัยและพัฒนายาสำหรับรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึงโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาว

การลงทุนของมิตซุย เวนเจอร์ เป็นการตอกย้ำแนวโน้มที่เกิดขึ้นในระยะนี้ว่า มีบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งให้ความสนใจในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพของสิงคโปร์มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Takeda Pharmaceutical Co. ได้เปิดสำนักงานประจำภูมิภาคในชื่อ Takeda Pharmaceuticals Asia เมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งเปิดศูนย์ประสานงานทางคลินิกระดับภูมิภาคในสิงคโปร์

ปัจจุบัน บริษัท S*Bio มียา 4 ตัวที่อยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิก อีกทั้งยังมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกาที่ดำเนินงานในส่วนของการทดลองทางคลินิกและดูแลเรื่องการกำกับดูแล

หลายฝ่ายคาดว่า การเข้าร่วมลงทุนในบริษัท S*Bio ของมิตซุย เวนเจอร์จะช่วยขยายฐานนักลงทุนของ S*Bio ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและกระตุ้นผลกำไรของบริษัท รวมถึงสร้างชื่อเสียงของ S*Bio ในญี่ปุ่นและเอเชียภายใต้ผ่านการกระชับความร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ได้ใช้มาตรการเชิงรุกในการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความหลากหลายต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ นอกเหนือไปจากการพึ่งพาภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก

นอกจากนี้ มาตรการของรัฐบาลมีส่วนช่วยให้สิงคโปร์สามารถดึงดูดกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศได้เป็นจำนวนมาก อาทิ บริษัทแกล็กโซสมิธไคล์น ซึ่งเพิ่งทุ่มเงิน 528 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการเปิดโรงงานผลิตวัคซีนในสิงคโปร์เมื่อปีที่ผ่านมา และนับเป็นโรงงานผลิตวัคซีนแห่งแรกที่มีการทุ่มเงินลงทุนมากที่สุดในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ