บังกลาเทศค้นพบพื้นที่ขนาดใหญ่ที่อาจเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 26, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บังกลาเทศ ปิโตรเลียม เอ็กซ์พลอเรชั่น คอมพานี (Bangladesh Petroleum Exploration Company: Bapex) ค้นพบพื้นที่ขนาดใหญ่ที่อาจเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซในเขต Sunamganj-Netrokona ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และกำลังเตรียมขุดเจาะบ่อสำรวจ

เดอะ เดลี่ สตาร์ หนังสือพิมพ์ชั้นนำของอังกฤษ รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของ มอร์ตูซา อาห์หมัด ฟารูค กรรมการผู้จัดการของ Bapex ซึ่งกล่าวว่า โครงสร้างทางธรณีวิทยาของพื้นที่ดังกล่าวบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเป็นแหล่งก๊าซที่มีปริมาณมากถึง 2-3 ล้านล้านคิวบิกฟุต

"พื้นที่นี้มีคุณสมบัติทางธรณีวิทยาที่ครบถ้วนสำหรับเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซ ขนาดของมันสามารถกักเก็บก๊าซได้มากถึง 2-3 ล้านล้านคิวบิกฟุต" มอร์ตูซา กล่าว

หากเป็นไปตามที่คาดการณ์ การค้นพบครั้งนี้จะเป็นการค้นพบครั้งใหญ่ที่สุดโดยบริษัท Bapex เพียงผู้เดียว จนถึงตอนนี้แหล่งใหญ่ที่สุดที่ Bapex ค้นพบคือแหล่ง Shahbazpur ในเขต Bhola ซึ่งห่างจากเมืองหลวงธากาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 205 กิโลเมตร ซึ่งแหล่งดังกล่าวมีก๊าซราว 6 แสนล้านคิวบิกฟุต

ตอนนี้ Bapex กำลังเตรียมยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลในการขุดเจาะบ่อสำรวจหนึ่งบ่อในเดือนมีนาคม-เมษายนปีหน้า ด้วยต้นทุน 800-900 ล้านตากา (11.43-12.86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในหมู่บ้าน Fulor ในเขต Sunamganj ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงธากาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 296 กิโลเมตร

การค้นพบในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากวิกฤตก๊าซในประเทศกำลังส่งผลกระทบต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า การผลิตเชิงอุตสาหกรรม และแม้แต่การหุงต้มในครัวเรือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ