World IT: เกาหลีใต้มีผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คสูงสุดในโลก รองจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอมสกอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คในเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 57% จากปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้มียอดผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คที่ไม่ซ้ำกัน (unique visitors) เป็นจำนวน 25 ล้านราย เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติที่ 16 ล้านรายในปีก่อน

รายงานระบุว่า อัตราการขยายตัวของโซเชียลเน็ทเวิร์คในเกาหลีใต้นั้นถือเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากรัสเซีย ซึ่งมีผู้ใช้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคม อาทิ เฟซบุ๊ค และ ทวิตเตอร์ เพิ่มขึ้นถึง 74% แตะ 35 ล้านรายในเดือนก.ค.

ต่อจากรัสเซียและเกาหลีใต้ คือ เยอรมนี และ บราซิล ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คเพิ่มขึ้น 47% แตะ 38 ล้านราย และ 35 ล้านรายตามลำดับ ในเดือนก.ค. สำหรับประเทศอินเดียนั้น มีผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คเพิ่มขึ้น 43% แตะ 33 ล้านราย และญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 35% แตะ 32 ล้านราย

ขณะที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดโซเชียลเน็ทเวิร์คที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีจำนวนผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คอยู่ที่ 174 ล้านราย เพิ่มขึ้น 33% จากปีที่แล้ว ส่วนจีนซึ่งเป็นตลาดโซเชียลเน็ทเวิร์ครายใหญ่อันดับ 2 รองจากสหรัฐนั้น มีจำนวนผู้ใช้บริการ 97 ล้านราย

บริษัทวิจัยตลาดประมาณการว่า ในเดือนก.ค.มีจำนวนผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คทั่วโลกอยู่ที่ 945 ล้านราย พุ่งขึ้น 23% จากปีที่แล้ว โดยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คขยายตัวนั้นมาจากการที่กลุ่มคนวัยผู้ใหญ่จนถึงผู้สูงอายุหันมาใช้โซเชียลเน็ทเวิร์คในการติดต่อสื่อสารกันเพิ่มมากขึ้น

Pew Research Center ระบุว่า กลุ่มคนอายุ 18-29 ปี ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คมากถึง 86% เมื่อช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 13% จากสถิติเดือนพ.ย. 2551 อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวดังกล่าวยังช้ากว่ากลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า โดยกลุ่มผู้คนที่มีอายุ 30-49 ปีนั้น ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คจำนวน 61% ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 25% ส่วนกลุ่มคนอายุ 50-64 ปี ใช้บริการเพิ่มขึ้น 31-47% ในช่วงเดือนมี.ค.

ขณะที่ผู้อาวุโสอายุ 65 ปีขึ้นไป มีอัตราการใช้โซเชียลเน็ทเวิร์คเพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดือนพ.ย. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ