World IT: ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่เปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ "เพลย์บุ๊ค" ก่อนวางขายต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็คเบอร์รี่ เปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ชื่อว่า "แบล็คเบอร์รี่ เพลย์บุ๊ค" (BlackBerry PlayBook) ออกมาแข่งกับ "ไอแพด" ของแอปเปิล อิงค์

RIM เปิดเผยขณะเปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ระหว่างการประชุมประจำปีของนักพัฒนาซึ่งจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโกว่า เพลย์บุ๊คจะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปีหน้า จากนั้นจะวางจำหน่ายในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

เพลย์บุ๊คของ RIM มีจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ซึ่งเล็กกว่าของไอแพด แต่มีน้ำหนักพอๆกับไอแพดที่ราว 400 กรัม

ส่วนที่เพลย์บุ๊คแตกต่างจากไอแพดคือ เพลย์บุ๊คมีกล้องบริเวณด้านหน้าและด้านหลังสำหรับถ่ายภาพและประชุมทางไกล ซึ่งกล้องทั้งสองตัวสามารถบันทึกวิดีโอความคมชัดสูงได้พร้อมกัน

เพลย์บุ๊คมีระบบประมวลผลดูอัล-คอร์ ความเร็ว 1 กิกะเฮิร์ตซ์ และจะใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ที่มีชื่อว่า แบล็คเบอร์รี่ แท็บเล็ต โอเอส (BlackBerry Tablet OS) ที่สร้างจากแพลตฟอร์มของ QNX ซึ่งเป็นบริษัทที่ RIM เทคโอเวอร์เมื่อช่วงต้นปีนี้

ผู้ใช้งานเพลย์บุ๊คสามารถเชื่อมต่อกับแบล็คเบอร์รี่ได้โดยใช้บลูทูธ โดยข้อมูลที่บันทึกในแบล็คเบอร์รี่จะปรากฎบนเพลย์บุ๊คชั่วคราวเท่านั้น

จนถึงตอนนี้ RIM ยังไม่ได้ตั้งราคาเพลย์บุ๊ค แต่แย้มว่าราคาถูกกว่าแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ