ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์บวกเพียง 22.93 จุด แต่เทรดผันผวนหลัง ADP เผยภาคเอกชนสหรัฐลดจ้างงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 7, 2010 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนหลังจากมีรายงานว่า ภาคเอกชนของสหรัฐลดการจ้างงานลงอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนก.ย. ส่งผลให้ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ปิดอ่อนตัวลง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 22.93 จุด หรือ 0.21% แตะที่ 10,967.65 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับลง 0.78 จุด หรือ 0.07% ปิดที่ 1,159.97 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 19.17 จุด หรือ 0.80% แตะที่ 2,380.66 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและ Nasdaq มีอยู่ราว 7.52 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 8 ต่อ 7

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวน หลังจาก ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐลดการจ้างงานลง 39,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ที่เพิ่มการจ้างงาน 10,000 ตำแหน่ง และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการจ้างงาน 24,000 ตำแหน่ง

การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของ ADP มีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ย. ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.จะทรงตัว

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ระบุว่า อัตราว่างงานทั่วโลกยังอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่ตัวเลขหนี้สาธารณะและภาวะเปราะบางในระบบการธนาคารยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในความเสี่ยง โดยไอเอ็มเอฟเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของรัฐบาลทั่วโลกเร่งใช้มาตรการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะขยายตัวในอัตรา 4.2% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.3% อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ที่ระดับ 4.8% เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 4.6%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะใช้มาตรการ QE ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ เพื่อการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเพื่อให้สภาพคล่องในระบบมีการหมุนเวียนที่ดีขึ้น

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ