(เพิ่มเติม) "กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง"สรุปราคาเสนอขาย IPO ที่ 5.40 บาท/หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 7, 2010 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ ในฐานะผู้จัดการ การจัดจำหน่ายหุ้น บมจ.กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัทได้สรุปราคาจองซื้อหุ้น IPO ที่หุ้นละ 5.40 บาท จากช่วงราคาที่กำหนดไว้ 5.10-5.40 บาท โดยขณะนี้มีนักลงทุนสถาบันจองซื้อแล้วมากกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขายถึง 5 เท่า

ราคาหุ้น IPO ที่สรุปดังกล่าวถือเป็นราคาที่เหมาะสมไม่สูงมากเดินไป โดยคิดจาก P/E บริษัท ที่ 10 เท่า บนพื้นฐานของกำไรสุทธิปี 54 เทียบกับ P/E ตลาดหุ้นปี 54 ที่ 12 เท่า ซึ่งเป็นราคาที่มี discount 10% โดยหุ้นที่นำออกขายครั้งนี้ กระจายให้นักลงทุนรายย่อย 70% และนักลงทุนสถาบัน 30%

นายไพบูลย์ คาดว่า การนำหุ้น GUNKUL เข้าเทรดในตลาดหุ้นวันแรกราคาน่าจะอยู่ระดับดี เนื่องจากมีการกำหนดราคาขายหุ้น IPO ไม่สูงมาก และต้องเผื่อ upside ให้นักลงทุนที่จองซื้อด้วย

สำหรับปัจจัยพื้นฐานของ GUNKUL มองว่าเป็นหุ้นกลุ่มพลังงานที่น่าสนใจลงทุนในขณะนี้ เพราะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่และยังมีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่ม ประกอบกับ ประเทศไทยมีแผนขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 เท่า ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้ามีสูงขึ้น และน่าจะทำให้รายได้ของบริษัทปรับสูงขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการขยายธุรกิจใหม่คือ โรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งได้มีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว โดยเงินที่ได้จากการการขายหุ้นครั้งนี้จะนำไปลงทุนโรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เฟสแรก ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้คงที่ และจะช่วยเสริมรายได้หลักของบริษัทมากขึ้น อีกทั้ง บริษัทยังได้เป็นตัวแทนจำหน่ายแผงโซลาร์จากแบรนด์ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ กรรมการผู้จัดการ GUNKUL คาดว่า รายได้รวมในไตรมาส 3/53 จะใกล้เคียงกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 850-855 ล้านบาท จากความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ และมั่นใจว่าปีนี้ทั้งปีรายได้น่าจะโตตามเป้าที่ 15-17%

ด้านนายกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร GUNKUL กล่าวว่า มั่นใจว่าเทรดวันแรก ราคาหุ้น GUNKUL จะเหนือจองได้ เนื่องจากมีนักลงทุนสถาบันจองซื้อเข้ามาประมาณ 5 เท่า จึงมั่นใจว่าเปิดเทรดวันแรกเหนือจองแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ