บล.ทิสโก้ ระบุตลาดหุ้นไทย outperform เตือนระวังเงินต่างชาติไหลออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 7, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยขณะนี้ outperform มาก ต้องระวังเงินทุนต่างประเทศย้ายออกไปที่อื่น เพราะความมั่นใจนักลงทุนต่างชาติยังไม่มากและเงินบาทแข็งค่าขึ้นมามากแล้ว แต่ยังคาดว่าดัชนี SET ปลายปีนี้ยังมีโอกาสไปถึง 1,000 จุด

"ตลาดหุ้นไทยไม่ถูกแล้ว เดิมนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาไม่ต้องคิดมากเพราะตลาดหุ้นไทยเทรดที่ดิสเค้าน์ 20-30% (ก่อนวิกฤตการเมือง) แต่ตอนนี้หุ้นไทยเทรดที่พรีเมี่ยม 5% ขณะที่จีนก็ปรับลง ไต้หวันก็ขึ้นนิดเดียว บ้านเรา outperform มาก ก็ต้องระวังเม็ดเงินจะเปลี่ยนที่ไป"นายไพบูลย์ กล่าว

ปัจจุบัน ตลาดหุ้นไทยถูกขับเคลื่อนด้วย Fund Flow จากต่างประเทศเป็นหลัก จะเห็นสภาพคล่องที่ทะลักเข้ามาและคาดว่ายังจะเข้ามาอีกจากกองทุนที่ต้องหาที่ลงทุน เพราะประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นอย่างที่คาด ขณะที่ญี่ปุ่นก็ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น และฝั่งยุโรปก็ยังมีปัญหา ดังนั้น จึงหนีไม่พ้นที่สภาพคล่องจะไหลเข้ามาในไทย

อย่างไรก็ตาม มองว่า Fund Flow เข้ามาถึงระดับหนึ่งแล้ว และตลาดหุ้นไทยไม่ถูกแล้ว ขณะที่ความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยอาจจะยังน้อยอยู่ เพราะเหตุการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมทางการเมืองเพิ่งผ่านไป และกำลังจะเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งครั้งใหม่ หนทางข้างหน้ายังไม่ชัดเจน

ขณะที่เงินบาทก็แข็งค่าขึ้นมากแล้ว เศรษฐกิจครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตในลักษณะชะลอลงจากครึ่งปีแรกที่เติบโตไปถึง 10% ด้านเศรษฐกิจโลกก็ยังไม่ค่อยดี ดังนั้น ตลาดหุ้นไทยจึงเหลือ upside ช่วงสั้นไม่มากแล้ว มองปีนี้ดัชนีที่ 1,000 จุดนิดๆในช่วงสิ้นปีนี้ ส่วนปี 54 ยังประเมินได้ยาก ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆจะสามารถพัฒนาได้ขนาดไหน

"พีอีตลาดตอนนี้ 14 เท่าแล้ว ถ้า PE 10 เท่า คงจะมีเงินเข้ามาอีกเยอะ แต่ PE 14 เท่าเป็นระดับสูงแล้วสำหรับตลาดหุ้นไทย" นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ