สองพรรคใหญ่ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ/จับตานายกฯ แก้บาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 8, 2010 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศจะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคม และช่วงบ่ายประชุมเตรียมการด้านสารัตถะก่อนการเดินทางไปเยือนสหภาพพม่า หลังจากนั้นบันทึกเทปโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในโอกาสเดินทางเยือนสหภาพพม่า และบันทึกเทปกล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2553
  • จับตาประเด็นร้อนด้านเศรษฐกิจเรื่องปัญหาเงินบาทแข็งค่าที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกเมื่อเงินบาทยังคงมีแนวโน้มปรับตัวแข็งค่าอย่างต่อเนื่องหลุดระดับ 30 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งวานนี้นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่ารัฐบาลกำลังหารือมาตรการต่าง ๆ ที่จะทำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เดินทางไปเป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์(TEPCOT) รุ่น 3 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
  • นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำคนเสื้อหลากสี เดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ดำเนินกระบวนการถอดถอน 3 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กรณีมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมอย่างร้ายแรงทางการเมืองซึ่งส่อว่าขัดรัฐธรรมนูญจาการขึ้นเวทีปราศรัยและร่วมชุมนุมทางการเมืองกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จนกลายเป็นเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 19-20 พ.ค.ที่ผ่านมา
  • ศาลอาญานัดฟังคำสั่งจะให้ถอนหมายจับ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย และ น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค ดารานักแสดง หรือไม่ หลังศาลได้อนุมัติออกหมายจับกรณีบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิไปเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา
  • ไฮไลต์การเมืองวันนี้ลงไปอยู่ที่การสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เจ้าของพื้นที่เดิมส่งนายสุเทพ เทือกสุวรรณ ลงป้องกันตำแหน่ง ขณะที่พรรคเพื่อไทยส่งนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ลงสนามชิงชัยแม้จะรู้ตัวว่าเป็นรองอยู่หลายขุม แต่ต้องการใช้เป็นเวทีตรวจสอบกำลังและเคลื่อนไหวทางการเมือง
  • กลายเป็นปัญหายืดเยื้อบานปลายสำหรับกรณีสัมปทานที่จอดรถในสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) ส่งคนยึดพื้นที่คืนมาบริหารเอง ทำให้บริษัท ปาร์คกิ้งแมเนจเม้นท์ ที่ได้รับสัมปทานเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองฉุกเฉิน

ขณะเดียวกันนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้พื้นที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและการบริหารจัดการระบบขนส่ง หลังเกิดความวุ่นวายดังกล่าวโดยจะมีการประชุมติดตามความคืบหน้า

  • ติดตามความคืบหน้าการขยายผลเหตุระเบิดอาคารสูง 5 ชั้นย่านบางบัวทองว่าจะมีเครือข่ายเชื่อมโยงไปถึงใครบ้าง รวมถึงกรณีตรวจยึดอาวุธสงครามได้จากห้องเช่าย่านสะพานเหลืองใกล้ที่ทำการเดิมของพรรคเพื่อไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ