TTCL คาดดีล ITDขายหุ้นให้ผู้รับเหมาญี่ปุ่นจบ Q4/53,คาดปี 54รายได้โต40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 8, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าว บมจ. โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น(TTCL)คาดว่า ดีลการขายหุ้น TTCL ที่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเม้นท์ (ITD) ถืออยู่ให้กับผู้รับเหมาจากญี่ปุ่น น่าจะเสร็จเรียบร้อยในไตรมาส 4/53 และคาดว่า ITD น่าจะได้รับเงินประมาณ 500 ล้านบาท

"แนวโน้มน่าจะเป็นไปได้สูง น่าจะปิดดีลได้ในไตรมาส 4 นี้"แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ ITD ต้องการขายหุ้น TTCL ทั้งหมดที่ถืออยู่ 52 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 10.83% เพื่อนำเงินไปใช้ในดำเนินธุรกิจ โดยเริ่มแรกได้เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TTCL แต่ได้รับการปฏิเสธ จึงมีแนวคิดจะเสนอขายให้กับกองทุนรวม แต่ TTCL เห็นว่าการขายหุ้นให้กับกองทุนรวมจะไม่ได้รับประโยชน์ จึงแนะนำให้ขายให้กับผู้รับเหมารายใหญ่จากญี่ปุ่นที่สนใจเข้าลงทุน TTCL

แหล่งข่าว กล่าวว่า หากบริษัทรับเหมารายนี้เข้ามาลงทุนใน TTCL ก็จะช่วยเสริมศักยถาพบริษัทให้สามารถรับงานขนาดใหญ่ขึ้นได้ โดยประเมินมูลค่างานราว 300-500 ล้านเหรียญ จากปัจจุบันรับงานที่ระดับมูลค่าประมาณ 200 ล้านเหรียญ นอกจากนั้นยังจะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย

อย่างไรก็ตาม ตระกูลกรรณสูต กับ ตระกูลจรณะจิตติ์ ก็ยังคงถือหุ้นใน TTCL

*ปีหน้ารายได้โต 40%

ด้านนายสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTCL คาดว่ารายได้ในปีหน้าของบริษัทจะเติบโต 40% จากปีนี้ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ราว 7 พันล้านบาท โดยขณะนี้มีงานในมือ (backlog) อยู่ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ทยอยรับรู้จากปัจจุบันไปถึงปีหน้า

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเข้าประกวดราคาหลายงานในไตรมาส 4 นี้ โดยเฉพาะงานในโครงการมาบตาพุด ซึ่งทยอยออก TOR แล้วหลายงาน ซึ่งเห็นโอกาสรับงานได้สูง และคาดว่าจะว่าจ้างในปีหน้าได้ ซึ่งในปีนี้บริษัทมีงานใหม่เข้ามาประมาณ 9 พันล้านบาท เป็นงานในประเทศ 4 พันล้านบาท และงานในเวียดนามอีก 5 พันล้านบาท

"ปีหน้าเราตั้งใจว่าจะมีรายได้โต 40% จากงานใหม่ที่เข้ามามากขึ้นกว่าปีนี้ และจากที่มี backlog อยู่ที่จะรับรู้ไปถึงปีหน้า " นายสุวิทย์ กล่าว

ส่วนในปี 53 คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ประมาณ 4% ดีกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 3.5% และ อัตรากำไรขั้นต้น (gross margin) สูงกว่าปีก่อนที่อยู่ 32% โดยคาดว่ารายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก ที่มีรายได้ 3.2 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 145 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ