บอร์ด THAI หนุนแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินระยะยาวปี 54-65 หวังเสริมรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 8, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.การบินไทย (THAI)เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นชอบรายละเอียดเบื้องต้นของแผนการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินระยะยาว (Long -Term Product Plan) สำหรับปี 54-65 เพื่อเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันกับสายการบิน คู่แข่ง รวมถึงการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ทั้งนี้ การพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะเน้นการเพิ่มความสะดวกสบาย ส่งเสริมภาพลักษณ์และมีความทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ปี 53-57 ของบริษัทฯ

สำหรับกรอบของแผนการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินระยะยาว บริษัทฯ จะดำเนินการตามกลยุทธ์การกำหนดตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของธุรกิจการบิน (Strategic Positioning) โดยเป็นสายการบิน Premium Service Network Airline ที่มีผลิตภัณฑ์ในระดับที่แข่งขันได้ และมีบริการที่ยอดเยี่ยมในทุกชั้นโดยสาร นอกจากนี้ ยังให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสารใน แต่ละตลาด

การกำหนดกลยุทธ์เครือข่ายเส้นทางบินและฝูงบิน รวมถึงการใช้แนวคิดและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ (Product Concept & Identity) มุ่งเน้นที่รูปแบบ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในด้านต่างๆ อาทิ การจัดวางรูปแบบที่นั่ง เครื่องมือและอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับสรีระของผู้โดยสารในทุกอิริยาบถ การออกแบบการใช้งานตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในแต่ละชั้นโดยสาร ภาพลักษณ์และรูปแบบมีสีสันที่สวยงาม ทันสมัย ตรงตามรสนิยมของกลุ่มลูกค้าแต่ละชั้นโดยสาร มีเอกลักษณ์ (Corporate Identity) รวมถึงผลิตภัณฑ์ต้องมีองค์ประกอบของวัสดุ และระบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการจัดทำแผนการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินระยะยาว จะดำเนินการปรับปรุงในฝูงบิน ดังนี้ คือ เครื่องบินที่จะทำการปรับปรุงจะต้องมีการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งเดิมมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี เพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุนของผลิตภัณฑ์เดิม

หลังทำการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินแล้ว เครื่องบินจะต้องมีอายุการ ใช้งานก่อนปลดระวาง เป็นเวลาไม่น้อยกว่า5 ปี เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุน ทั้งนี้ เครื่องบิน จะต้องปลดระวางที่อายุการใช้งานไม่เดิน 22 ปี, ห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินหลังจากปรับปรุงแล้ว จะต้องเป็นไปตามแนวทางของ In - Flight Product Concept & Identity ที่กำหนดไว้ และสอดคล้องกับตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ

เครื่องบินทุกลำในฝูงบิน ควรได้รับการปรับปรุงเมื่อมีอายุการใช้งานประมาณครึ่งหนึ่งของอายุการใช้งานทั้งหมดของเครื่องบิน หรือมีอายุประมาณ 7-10 ปี

บริษัทฯ มีโครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว 6 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน แอร์บัส เอ 340-600 จำนวน 6 ลำ ดำเนินการในช่วงปี 55-56, 2.โครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน แอร์บัส เอ 340-500 จำนวน 4 ลำ ดำเนินการในช่วงปี 56-57

3.โครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 อีอาร์ จำนวน 6 ลำ ดำเนินการในช่วงปี 61-62, 4. โครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน แอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 8 ลำ ดำเนินการในช่วงปี 63-64, 5.โครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน แอร์บัส เอ 330-300 (อาร์อาร์) จำนวน 7 ลำ ดำเนินการในช่วงปี 64-65 และ 6. โครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน แอร์บัส เอ 380-800 จำนวน 6 ลำ ดำเนินการในช่วงปี 65-66

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์บนเครื่องบินแต่ละโครงการ จะมีการศึกษารายละเอียด การออกแบบ ประเมินราคาและงบลงทุน รวมทั้งผลตอบแทนของการลงทุนในแต่ละโครงการนำเสนอต่อฝ่ายบริหารฯ เพื่อขออนุมัติอีกครั้งก่อนเริ่มดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ