BTSสั่งรถไฟฟ้าเพิ่ม 35ตู้ต่อขบวนเก่ากว่า 2พันลบ.เริ่มทยอยเข้า 2ปีครึ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 8, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ สายปฎิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า บริษัทได้มีการสั่งซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 35 ตู้ จากบริษัทซีเมนต์ เป็นมูลค่ารวม 50 ล้านยูโร หรือประมาณ 2 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะนำเข้ามาได้ในช่วง 2 ปีครึ่ง เพื่อนำมาให้บริการต่อขบวนรถไฟฟ้าในเส้นทางสุขุมวิท จากขบวนละ 3 ตู้ เป็น 4 ตู้ โดยเงินที่ใช้ในการสั่งซื้อรถไฟฟ้าดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นกู้จากสถาบันการเงิน และการใช้กระแสเงินสดของบริษัท

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทในงวดไตรมาส 2/53 (ก.ค.-ก.ย.53) จะพลิกเป็นกำไรได้ จากผลการดำเนินงานของบริษัทที่ดีขึ้น มีจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถบีทีเอสกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากงวดไตรมาส 1/53 บริษัทมีผลขาดทุนเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ถูกบันทึกบัญชีแล้ว

ส่วนรายได้รวมปี 53 คาดว่าจะเติบโต 8% เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารได้กลับเข้าสู่ปกติ โดยล่าสุด วานนี้ (7 ต.ค.53) มีจำนวนผู้โดยสาร 4.8 แสนคน/วัน คิดเป็นรายได้ 11.3 ล้านบาท/วัน และคาดว่าไตรมาส 2/53 จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถบีทีเอสจะมากกว่า 4 แสนคน/วัน และจะมีจำนวนที่มากกว่าไตรมาส 1/53

สำหรับรถไฟฟ้าที่สั่งซื้อและนำเข้ามาใหม่ 12 ขบวน ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบ และจะทยอยนำมาให้บริการตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.53 จนครบในเดือน ธ.ค.53 โดยจะให้บริการในเส้นทางสีลม-วงเวียนใหญ่ ส่วน 35 ขบวนเดิมที่บริการเส้นทางสุขุมวิทตามเดิม ซึ่งจะทำให้ธ.ค.จะมีจำนวนรถให้บริการ 47 ขบวน และคาดว่าจะทำให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอีก 3-5% จากเดิม

ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการ abstracts ที่พหลโยธินมีการตอบรับจากลูกค้าด้วยดี โดยลูกค้ายังสนใจที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า แต่จะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ